4 tháng qua, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC).

Về cắt giảm, đơn giản hoá TTHC, tính đến ngày 26/4/2024, Bộ Tài chính đã ban hành 6 quyết định công bố bãi bỏ 40 TTHC, sửa đổi, bổ sung, thay thế 24 TTHC và ban hành mới 10 TTHC trong lĩnh vực thuế, bảo hiểm, công sản, kho bạc.

Bộ Tài chính hiện có 765 thủ tục hành chính
Làm việc trên môi trường điện tử, tiết giảm chi phí cho cả người dân và cơ quan quản lý.

Đến nay, tổng số TTHC còn hiệu lực thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính là 765 TTHC. Trong đó: lĩnh vực thuế có 235 TTHC; lĩnh vực hải quan có 225 TTHC; lĩnh vực kho bạc có 11 TTHC; lĩnh vực dự trữ có 7 TTHC; lĩnh vực chứng khoán có 104 TTHC; lĩnh vực tài chính chung có 183 TTHC.

Về triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), tính đến ngày 26/4/2024, số DVCTT của Bộ Tài chính là 765, trong đó: 383 DVCTT toàn trình, 123 DVCTT một phần và 259 dịch vụ cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân. Đồng thời, Bộ Tài chính đã hoàn thành kết nối, tích hợp 284 DVCTT trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ các TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý nhằm mục tiêu cải cách TTHC một cách toàn diện gắn với việc phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bộ Tài chính cũng thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC nhằm đề xuất bãi bỏ những TTHC không còn phù hợp hoặc sửa đổi theo hướng cụ thể, rõ ràng, đơn giản, tăng tính khả thi cho cá nhân, tổ chức thực hiện.

Thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục cải cách trên mọi mặt công tác: hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, cải cách TTHC theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn, tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hoá các lĩnh vực, đặc biệt là trong các lĩnh vực thuế, hải quan, nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia./.

Về cắt giảm, đơn giản hoá TTHC, tính đến ngày 26/4/2024, Bộ Tài chính đã ban hành 6 quyết định công bố bãi bỏ 40 TTHC, sửa đổi, bổ sung, thay thế 24 TTHC và ban hành mới 10 TTHC trong lĩnh vực thuế, bảo hiểm, công sản, kho bạc.