Đối tượng nào được cấp sổ đỏ?

10 năm qua đã có hàng nghìn condotel được cấp sổ đỏ, công nhận quyền sở hữu căn hộ gắn liền với quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở ổn định lâu dài sai so với quy định.

Ngày 3/4 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký ban hành Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (Nghị định số 10), có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/5 tới.

Cụ thể, Nghị định số 10 bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình (giấy chứng nhận) theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ cho công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú, du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Cấp sổ đỏ cho condotel cần chờ hướng dẫn cụ thể

Cần xác định rõ đối tượng nào được cấp sổ đỏ, diện tích bao nhiêu m2. Ảnh: TL

Để được cấp giấy chứng nhận, các công trình này phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản. Thời hạn sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 điều 126 và khoản 1 điều 128 của Luật Đất đai 2013. Chủ sở hữu công trình xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đáp ứng đủ điều kiện.

Nghị định số 10 này được các doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản đặc biệt quan tâm và tin tưởng sẽ tháo gỡ được nút thắt pháp lý trong việc cấp giấy chứng nhận sở hữu (sổ đỏ hay sổ hồng) cho doanh nghiệp và người mua căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Các chuyên gia cho rằng, với quy định sửa đổi Điều 72 tại Nghị định 10/2023/NĐ-CP thì vẫn làm cho các địa phương khó cấp giấy chứng nhận cho từng căn hộ condotel của các dự án du lịch vì không xác định được các dự án này đã đăng ký đầu tư không theo Luật Kinh doanh Bất động sản.

Các chuyên gia cho rằng, căn cứ vào quy định trên, đã có đủ căn cứ pháp luật để cấp sổ đỏ cho tất cả các cơ sở lưu trú du lịch, đặc biệt là condotel, tháo gỡ được vướng mắc tồn tại đã lâu.

Trong hơn 10 năm qua đã có hàng nghìn condotel được cấp sai sổ đỏ, công nhận quyền sở hữu căn hộ gắn liền với quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở ổn định lâu dài đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận là đã cấp sổ đỏ trái pháp luật. Nhưng Nghị định số 10 cũng chưa quy định xử lý chuyển tiếp việc cấp lại sổ đỏ đối với các trường hợp này và để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng và chủ đầu tư dự án condotel.

Do đó, việc triển khai nội dung cấp sổ đỏ cho condotel trong thời gian tới vẫn phải chờ cơ quan chuyên môn như Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tư pháp thông tư hướng dẫn cụ thể, như: Đối tượng nào được cấp sổ đỏ, căn hộ tối thiểu bao nhiêu m2 thì được cấp? Căn hộ phải qua mua bán, chuyển nhượng như thế nào?

Cần thống nhất quy định cấp sổ đỏ cho condotel

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, Nghị định số 10 của đã quy định chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch.

Cấp sổ đỏ cho condotel cần chờ hướng dẫn cụ thể
Cần thống nhất quy định cấp sổ đỏ cho condotel. Ảnh: TL

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật kinh doanh bất động sản, tại khoản 2 Điều 6 đã quy định hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú quy định tại Mẫu số 02 phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 10. Đến nay, các địa phương vẫn chưa dám cấp giấy chứng nhận cho condotel, officetel.

HoREA vừa có kiến nghị sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 1 Nghị định số 10/2023/NĐ-CP bổ sung khoản 5 Điều 32 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP để cấp giấy chứng nhận cho condotel, officetel và các công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú trên đất thương mại, dịch vụ để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và tính khái quát cao về phạm vi điều chỉnh của quy phạm pháp luật.

Hiện nay, khoản 4 Điều 1 Nghị định số 10 bổ sung khoản 5 Điều 32 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP nên sở tài nguyên môi trường cấp tỉnh đã có đủ căn cứ pháp luật để cấp giấy chứng nhận cho căn hộ du lịch, tháo gỡ được vướng mắc cho công tác cấp giấy chứng nhận cho condotel.

Tuy nhiên, ông Châu phân tích do khoản 4 Điều 1 Nghị định số 10 chưa quy định khái quát hóa việc cấp giấy chứng nhận đối với tất cả các công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú trên đất thương mại, dịch vụ, mà chỉ quy định cấp giấy chứng nhận đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Do đó, phạm vi điều chỉnh của khoản 4 Điều 1 Nghị định số 10 rất hẹp, chỉ quy định cấp giấy chứng nhận đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch. Điều này dẫn đến khoản 4 Điều 1 Nghị định số 10 chưa đồng bộ, thống nhất với khoản 2 Điều 6 Nghị định số 02/2022/NĐ-CP./.