Đây là nội dung trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 5 Quyết định số 254/2006/QĐ-TTg ngày 7/11/2006 về việc quản lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến.

Cụ thể, việc sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 5 Quyết định số 254/2006/QĐ-TTg dự kiến như sau: Hộ cư dân biên giới được miễn thuế với trị giá không quá 2 triệu đồng/1 hộ và không quá 4 (bốn) lần/1 tháng đối với những loại hàng hoá phục vụ trực tiếp đời sống, sản xuất của hộ cư dân biên giới.

Đối với phần trị giá hàng hóa vượt mức miễn thuế và hàng hóa hộ cư dân biên giới mua theo quy định trên không sử dụng trực tiếp cho đời sống sản xuất của hộ cư dân biên giới mà bán lại cho những đối tượng khác phải chịu thuế theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hàng hoá mua, bán, trao đổi của hộ cư dân biên giới được miễn thuế quy định tại Điều này để phục vụ trực tiếp đời sống, sản xuất của hộ cư dân biên giới; trường hợp hàng hoá đã được miễn thuế mà không sử dụng, sử dụng không hết đem bán, kinh doanh thì phải kê khai nộp đủ thuế đã được miễn (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng...).

Cá nhân, tổ chức, người thu mua, thu gom phải kê khai nộp thuế cho cơ quan hải quan, hoặc cơ quan thuế (nơi không thuộc địa bàn hoạt động hải quan), trường hợp không kê khai nộp thuế mà bị phát hiện thì bị xử phạt đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 127/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Ngoài ra, dự thảo Quyết định còn bãi bỏ khoản 4 Điều 5 Quyết định số 254/2006/QĐ-TTg./.

N.P