Theo quy định pháp luật, hàng hóa tạm nhập tái xuất hoặc tạm xuất tái nhập để bảo hành, sửa chữa, thay thế được miễn thuế.

Tại Nghị định 08/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 59/2018/NĐ-CP cũng có quy định, hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế hoặc miễn thuế hoặc áp dụng thuế suất, mức thuế tuyệt đối theo hạn ngạch thuế quan và đã được giải phóng hàng hoặc thông quan nhưng sau đó có thay đổi về đối tượng không chịu thuế hoặc mục đích được miễn thuế; áp dụng thuế suất, mức thuế tuyệt đối theo hạn ngạch thuế quan; hàng hóa là nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu và hàng hóa tạm nhập tái xuất đã giải phóng hàng hoặc thông quan nhưng sau đó thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa thì phải khai tờ khai hải quan mới.

Đối chiếu với các quy định hiện hành, theo Tổng cục Hải quan, trường hợp doanh nghiệp tạm nhập hàng hóa để bảo hành, sửa chữa, thay thế sau đó tái xuất thuộc trường hợp hàng hóa được miễn thuế. Tuy nhiên, sau đó thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa thì phải khai tờ khai hải quan mới, chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, chính sách thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu thực hiện tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan mới.

Do Seojin Auto cung cấp hồ sơ không đầy đủ thông tin nên cơ quan hải quan không thể trả lời cụ thể. Tổng cục Hải quan đề nghị Công ty đối chiếu với các quy định hiện hành và tình hình thực tế tại đơn vị để thực hiện. Trong trường hợp có vướng mắc phát sinh, đề nghị Công ty liên hệ với cơ quan hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan để được hướng dẫn cụ thể./.