Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thuế
Doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Đỗ Doãn

Nỗ lực thu ngân sách trong bối cảnh khó khăn

Ngày 26/12, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023 và triển khai phương hướng, mục tiêu, biện pháp trọng tâm thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2024.

Theo báo cáo tại hội nghị, TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiệm vụ năm 2023 trong bối cảnh kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức khi sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu suy giảm, thương mại tăng trưởng chậm, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp.

Quản lý chặt chẽ nguồn thu, chống thất thu thuế

Song song với việc triển khai tốt các biện pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đã thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp quản lý thuế như quản lý chặt chẽ nguồn thu, tăng cường công tác quản lý thu qua công cụ kiểm soát rủi ro, tăng cường chống thất thu ngân sách gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, tăng cường quản lý nợ thuế, đẩy mạnh quản lý nội ngành.

Với vai trò là cơ quan quản lý thu trên địa bàn, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã triển khai nghiêm Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ, thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, tranh thủ sự hỗ trợ, phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương, của các sở, ngành trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai kịp thời các Nghị quyết, chính sách về thuế của Quốc hội, Chính phủ để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Với sự nỗ lực lớn trong công tác quản lý và triển khai thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn, Cục Thuế thu NSNN cả năm 2023 được 318.288 tỷ đồng, đạt 98,4% dự toán pháp lệnh, bằng 94,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trên tinh thần phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách ở mức cao nhất, cục thuế sẽ nỗ lực triển khai các biện pháp hiệu quả nhằm đôn đốc kịp thời các khoản phải nộp qua kết luận thanh tra, kiểm tra, tăng cường đôn đốc các khoản nợ thuế, các khoản gia hạn đến hạn nộp, đồng thời phối hợp với các sở ngành rà soát các khoản thu khác nộp kịp thời vào NSNN, phấn đấu cả năm 2023 thu đạt trên 100% dự toán pháp lệnh.

Phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu năm 2024

Bước vào năm 2024, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ thu NSNN giai đoạn 2020-2025 của ngành Thuế và góp phần cho chính quyền thành phố hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế trên địa bàn, với 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, đơn vị sẽ triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp quản lý thu; hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao và các chỉ tiêu nhiệm vụ theo chức năng với nỗ lực cao nhất. Kế đến là thực hiện thắng lợi Chiến lược cải cách hệ thống Thuế đến năm 2030 mà trọng tâm là xây dựng, hoàn thiện công tác quản lý thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử.

Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền hỗ trợ, chú trọng cung cấp các dịch vụ thuế điện tử nhằm tạo thuận lợi giảm chi phí và thời gian cho người nộp thuế. Triển khai kịp thời các chính sách thuế mới, các chính sách miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ người nộp thuế nhanh chóng phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu lực trong năm 2024. Thực hiện tốt công tác nội ngành; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thuế
Ảnh minh họa

Phát biểu tại hội nghị, ông Phi Vân Tuấn đã thay mặt lãnh đạo Tổng cục Thuế biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đạt được trong năm 2023. Về triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế lưu ý đơn vị cần chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác thực hiện dự toán thu NSNN; công tác hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; công tác kiểm tra giám sát ở tất cả các khâu trong quá trình quản lý thuế; công tác chống thất thu trên các ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao; công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy trình, thủ tục và quy định của Luật Quản lý thuế; công tác phối hợp với các sở, ngành trong quản lý thu thuế; tập trung rà soát người nộp thuế thuộc diện điều chỉnh của thuế tối thiểu toàn cầu để đưa vào quản lý; tăng cường phân công, phân nhiệm và trách nhiệm của cơ quan thuế, cán bộ công chức thuế trong thực thi nhiệm vụ…

‘‘Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cần tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương nội ngành, nâng cao tinh thần trách nhiệm, văn hóa công sở của đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ, đặc biệt là các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với người nộp thuế, tránh để xảy ra những trường hợp đáng tiếc…’’ - ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Nam Bình - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cam kết sẽ tổng hợp những nội dung được Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế lưu ý để đưa vào chương trình, mục tiêu, phương hướng triển khai nhiệm vụ nga trong những ngày tới.

Chú trọng kết nối hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động cung cấp dịch vụ trực tuyến nhằm hỗ trợ người nộp thuế trong các giao dịch hành chính thuế như kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, liên thông giải quyết hồ sơ nhà đất với Sở Tài nguyên - Môi trường TP. Hồ Chí Minh… công tác triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn II đối với hộ, cá nhân kinh doanh cũng được toàn đơn vị tập trung chú trọng.

Kết quả, tính đến ngày 21/12/2023, số lượng người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn địa bàn là 6.159, gồm 4.839 doanh nghiệp và 1.320 hộ kinh doanh, đạt 84% kế hoạch. Ước thực hiện đến 31/12/2023 Cục Thuế Thành phố sẽ đạt 100% so với kế hoạch. Bên cạnh đó, Cục Thuế tiếp tục triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để tăng cường quản lý doanh thu kinh doanh, tránh thất thu thuế.