Cụ thể, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của SPM, các cổ đông đã thông qua kế hoạch năm 2024. Theo đó, SPM đặt mục tiêu doanh thu 2024 đạt 380 tỷ đồng, giảm 6,4% so với năm trước, lãi sau thuế là 11 tỷ đồng, giảm 9%. Tỷ lệ cổ tức được thông qua là 5%.

Được biết, kế hoạch năm 2024 được đặt trong bối cảnh công ty không hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2023. Năm ngoái, SPM ghi nhận doanh thu giảm 42% so với năm 2022, chỉ đạt 406 tỷ đồng, lợi nhuận giảm 49%, còn hơn 12 tỷ đồng. So với kế hoạch năm, SPM vượt chỉ tiêu doanh thu, nhưng không đạt kế hoạch lợi nhuận sau thuế (SPM thực hiện được gần 80% kế hoạch).

Đại hội đồng cổ đông Công ty SPM thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 đầy thận trọng
Mục tiêu kinh doanh năm 2024 của SPM. Ảnh: SPM.

Lý giải về kết quả kinh doanh năm 2023, SPM cho biết, nguyên nhân đến từ tình hình suy thoái kinh tế trong nước và thế giới chưa phục hồi. Việc đấu thầu gặp khó với chủ trương, chính sách thay đổi, nên bệnh viện chưa mạnh dạn đấu thầu.

Cùng với đó là giá thầu cạnh tranh khốc liệt, thậm chí còn thấp hơn giá vốn. Ngoài ra, định hướng giảm nhập khẩu, tăng xuất khẩu các sản phẩm trong nước và tiết giảm các sản phẩm có lợi nhuận thấp, hoặc không có lợi nhuận cũng khiến doanh số của SPM giảm.

Về kế hoạch thực hiện, SPM đưa phương án chung là tái cấu trúc, nâng cao năng lực sản xuất, chuyên môn hóa bộ máy quản lý điều hành. Đồng thời, xây dựng mô hình bán hàng mới, nghiên cứu các sản phẩm đáp ứng xu thế thị trường, đẩy mạnh gia công, xuất khẩu, giảm giá thành để tăng sức cạnh tranh.

Bên cạnh đó, để bù đắp cho doanh thu thầu giảm, SPM cho biết, công ty đã lên kế hoạch phát triển các sản phẩm thực phẩm chức năng mới và mở rộng xuất khẩu. Năm 2024, SPM đã mở rộng tiến đến các thị trường như Congo, Yemen, Sri Lanka, Mỹ… và được xem là khởi đầu tốt cho các năm sau.

Ngoài ra, SPM đã xuất khẩu sang thị trường Yemen 12 sản phẩm, gia công cho một số doanh nghiệp nước ngoài và đang tập trung phát triển sang khu vực châu Phi.

Cũng tại cuộc họp ĐHĐCĐ, đại hội đã thông qua việc bầu thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Về tình hình kinh doanh quý I/2024, doanh thu của SPM đạt gần 79 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế của SPM tăng nhẹ, đạt gần 1,3 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý I, SPM thực hiện được 24% kế hoạch doanh thu và 11% mục tiêu lãi sau thuế năm.

Về tình hình kinh doanh quý I/2024, doanh thu của SPM đạt gần 79 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế của SPM tăng nhẹ, đạt gần 1,3 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý I, SPM thực hiện được 24% kế hoạch doanh thu và 11% mục tiêu lãi sau thuế năm.