Hiện nay, doanh nghiệp được kỳ vọng cam kết kinh doanh bền vững nhiều hơn bao giờ hết. Các bên liên quan quan tâm đến tác động của doanh nghiệp đối với nền kinh tế, môi trường và xã hội. Trước đây, những kỳ vọng xã hội như vậy thường chỉ có thể thấy ở các nước tiên tiến, song thời thế đã thay đổi.

Doanh nghiệp Việt cần chú trọng tới báo cáo phát triển bền vững

Phần lớn công ty đang tìm cách cải thiện quy trình kinh doanh với ủy thác cũng nỗ lực phát triển bền vững nhất có thể. Ảnh minh họa

Theo TS. Samuel Buertey - Giảng viên Kế toán, Khoa Kinh doanh (Đại học RMIT), Việt Nam đang dần định vị mình là địa điểm ủy thác sản xuất và kinh doanh (BPO) cho nhiều thương hiệu toàn cầu. Theo chỉ số Dịch vụ toàn cầu (GSLI) năm 2021 của Kearney, Việt Nam xếp thứ 6 trong số 60 quốc gia được xem là điểm đến nước ngoài khả thi. Báo cáo năm 2018 của PwC phân loại ngành BPO của Việt Nam là một trong những lý do chính hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Nghiên cứu của Ernst & Young (EY) năm 2022 cho thấy, xét đến mục tiêu bền vững bao quát lớn hơn, 8/10 lãnh đạo chuỗi cung ứng cam kết vận hành chuỗi cung ứng bền vững tập trung vào nguồn cung ứng có đạo đức bên cạnh các yếu tố khác.

Trong khi các yếu tố như chi phí, lao động lành nghề và nền kinh tế ổn định là những điểm thu hút chính giúp tăng trưởng lĩnh vực BPO ở Việt Nam, dữ liệu gần đây cho thấy khi cân nhắc thuê ngoài, ngày càng nhiều công ty đang rải hoạt động sản xuất lên khắp nơi trên thế giới. Phần lớn công ty đang tìm cách cải thiện quy trình kinh doanh với ủy thác cũng nỗ lực phát triển bền vững nhất có thể.

Ngày càng nhiều công ty toàn cầu chỉ chấp nhận làm việc với những nhà cung cấp cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội và môi trường. Đây là một phần trong nỗ lực quản lý chuỗi cung ứng bền vững lớn hơn nhằm tìm cách thúc đẩy hoạt động bền vững trên mạng lưới cung ứng của toàn tổ chức.

Vì vậy, yêu cầu đặt ra với các doanh nghiệp là phải lập báo cáo bền vững- văn bản giúp doanh nghiệp có thể mô tả cam kết của mình với những mục tiêu phát triển bền vững.

Theo TS. Samuel Buertey, phải thừa nhận rằng một số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang rất nỗ lực thực hiện báo cáo phát triển bền vững. Tuy nhiên, con số này rất ít và nhìn chung họ đều là những công ty lớn được niêm yết công khai. Theo Ủy ban Chứng khoán nhà nước (SSC), tính riêng năm 2022, chỉ có 19 công ty đại chúng phát hành báo cáo phát triển bền vững riêng.

Xét về xu hướng toàn cầu hiện nay, khi nhiều công ty cam kết quản lý chuỗi cung ứng bền vững thông qua ủy thác, dự kiến sẽ có thêm nhiều công ty Việt Nam không chỉ áp dụng những thông lệ kinh doanh bền vững mà còn đưa ra các biện pháp ghi chép và báo cáo để duy trì sức hấp dẫn trên thị trường BPO quốc tế.

“Khi Việt Nam tìm cách nâng cấp chuỗi giá trị và trở thành “người chơi có máu mặt” trong ngành ủy thác toàn cầu, bền vững là khía cạnh mà doanh nghiệp trong nước sẽ cần xem xét để tăng độ hấp dẫn cho quốc gia” - TS. Samuel Buertey nhấn mạnh./.