Năm 2023, tỉnh Đồng Tháp phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 100%. Để đạt được mục tiêu này, ngày từ đầu năm, UBND tỉnh Đồng Tháp đã yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai công tác giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, gắn với các giải pháp, kế hoạch cụ thể cho từng công việc phù hợp theo tình hình thực tế của đơn vị.

Đồng Tháp vươn lên dẫn đầu về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công
Đồng Tháp vươn lên dẫn đầu về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao. Ảnh minh họa: H.T

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố phân công cụ thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị, bộ phận trực tiếp phụ trách, chỉ đạo việc giải ngân, thường xuyên kiểm tra tiến độ tại thực địa, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án. Tỉnh tổ chức giao ban định kỳ hàng tuần với các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư về tình hình thực hiện các dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công; không để tình trạng đầu tư công chậm trễ, kéo dài, kém hiệu quả trong khi nguồn lực hạn chế, dư luận bức xúc, quan tâm.

Đồng Tháp hiện là tỉnh giải ngân vốn đầu tư công cao nhất 4 tháng đầu năm 2023 của cả nước. Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 4/2023, dự kiến tỉnh này giải ngân được 2.290 nghìn tỷ đồng. đạt 38,3% so với kế hoạch và đạt 40,57% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố yêu chủ đầu tư, ban quản lý dự án theo dõi, kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công và thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng với cơ quan kho bạc; rà soát, đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn; thực hiện lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực và kinh nghiệm; xử lý nghiêm các trường hợp nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng hợp đồng.

Đặc biệt, UBND tỉnh Đồng Tháp đã đề nghị các bí thư huyện ủy, bí thư thành ủy xem xét, nghiên cứu bổ sung công tác kiểm tra, giám sát UBND cấp huyện về việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; đồng thời tiếp tục xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhất trong năm 2023 và các năm tiếp theo của địa phương…

Với các giải pháp đã thực hiện, Đồng Tháp hiện là tỉnh giải ngân vốn đầu tư công cao nhất 4 tháng đầu năm 2023 của cả nước. Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 4/2023, tỉnh này ước giải ngân được 2.290 nghìn tỷ đồng. đạt 38,3% so với kế hoạch và đạt 40,57% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Đồng Tháp xác định, muốn giải ngân tốt thì khâu chuẩn bị đầu tư dự án phải tốt. Được biết, hiện nay tỉnh đã bắt tay chuẩn bị thủ tục cho kế hoạch năm 2024. Theo đó, chính quyền tỉnh Đồng Tháp yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành thủ tục bố trí vốn đối với các công trình dự kiến khởi công mới năm 2024 chậm nhất ngày 30/6/2023, nhất là các dự án có sử dụng vốn lớn, dự án sử dụng nguồn ngân sách trung ương.