Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), bà Christine Lagarde đã phát biểu trong một bài diễn thuyết vào ngày 20/3 rằng, các nhà hoạch định chính sách sẽ xem xét việc giảm lãi suất vào tháng 6, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh về sự không chắc chắn vẫn tồn tại trong tương lai.

Cũng trong bài diễn thuyết tại Frankfurt vào ngày 20/3, bà Lagarde cho biết: "Chúng tôi sẽ xem xét việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Cũng trong thời điểm đó, chúng tôi sẽ có một quyết định mới để xác nhận xem những dự đoán về tình hình lạm phát trong tháng 3 có còn đúng hay không".

ECB có khả năng sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6/2024
ECB có khả năng sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6/2024. Ảnh minh hoạ

Tháng 6 đã được đánh dấu là một tháng quan trọng bởi nhiều thành viên trong Hội đồng Quản trị của ECB bởi đây sẽ là cuộc họp đầu tiên có sẵn dữ liệu từ cuộc đàm phán về mức lương trong mùa Xuân. Bên cạnh đó, ECB cũng đang quan tâm đến các tác động lạm phát tiềm tàng từ việc tăng lương.

Theo bà Lagarde, dữ liệu có sẵn vào tháng 6 cũng sẽ cung cấp thêm thông tin về tình hình lạm phát cơ bản và xu hướng thị trường lao động.

Theo bà Lagarde, nếu dữ liệu cho thấy quá trình giảm lạm phát đang tiếp tục, ECB có thể chuyển sang giai đoạn quay trở lại chu trình chính sách của mình và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Bà Lagarde cho biết thêm, dữ liệu có sẵn vào tháng 6 sẽ cung cấp thêm thông tin về xu hướng lạm phát cơ bản và tình hình thị trường lao động. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh rằng áp lực giá nội địa vẫn sẽ tiếp tục tồn tại, đặc biệt là lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ sẽ tiếp tục tăng cao trong năm nay. Do đó, ECB sẽ tiếp tục theo dõi dữ liệu mới trước khi quyết định hành động tiếp theo.

Thông điệp chung của bà Lagarde về lạm phát là tích cực, mặc dù vẫn có những yếu tố không chắc chắn về địa chính trị toàn cầu và áp lực giá nội địa vẫn còn tồn tại. Lạm phát Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm xuống mức 2,6% vào tháng 2, tuy nhiên, mức lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ vẫn duy trì ở mức cao là 3,9%.

Theo bà Lagarde, có những lý do để tin rằng quá trình giảm lạm phát dự kiến sẽ tiếp tục, khác với các giai đoạn trước của chu kỳ chính sách. Bà nhấn mạnh sự tin tưởng vào những dự báo kinh tế tổng hợp mới nhất, trong đó cho thấy dự kiến lạm phát trung bình là 2,3% vào năm 2024, 2% vào năm 2025 và 1,9% vào năm 2026.

ECB đã duy trì lãi suất ổn định kể từ lần tăng kỷ lục vào tháng 9/2023. Cho đến cuộc họp tháng 3, thông điệp của ngân hàng là quá sớm để thảo luận về việc bắt đầu cắt giảm lãi suất. Cuộc họp tiếp theo của ngân hàng sẽ diễn ra vào tháng 4, sau đó là tháng 6.

Sự quan tâm của thị trường hiện đang dồn vào việc ECB sẽ tiến hành bao nhiêu lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Theo dữ liệu từ Reuters, thị trường tiền tệ đang dự đoán có ba lần cắt giảm lãi suất, dự kiến sẽ diễn ra trước tháng 12 và có khả năng sẽ có thêm một lần cắt giảm lãi suất nữa.