Các đồng tiền châu Á bước vào giai đoạn nhiều xáo trộn
Các đồng tiền châu Á đang bước vào một “kỷ nguyên hỗn loạn” mới

Báo cáo của BofA nhấn mạnh: “Chúng tôi không lạc quan về bất kỳ đồng tiền nào ở châu Á”. Với viễn cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ chưa vội cắt giảm lãi suất và đồng USD ngày càng thể hiện sức mạnh bền vững, phần lớn đồng nội tệ của các nước châu Á bị ảnh hưởng và mất giá.

BofA dự báo nhiều khả năng các đồng tiền, như đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc, đồng won của Hàn Quốc, đồng Đô la Đài Loan (Trung Quốc), đồng Baht Thái Lan sẽ bị mất giá. Ngoài ra, một số đồng tiền khác sẽ giữ nguyên giá, bao gồm đồng Đô la Hong Kong (HKD), đồng rupiah của Indonesia, đồng Rupee của Ấn Độ, đồng Ringgit của Malaysia, đồng Peso của Philippines và đồng Đô la Singapore (SGD).

Ước tính đồng NDT sẽ giao dịch ở mức 7,35 NDT đổi 1 USD vào cuối quý I/2024, thấp hơn so với mức 7,45 NDT đổi ngang 1 USD trong quý III và IV/2023. Hơn nữa, cho đến nửa cuối năm nay, đồng NDT sẽ vẫn tiếp tục đối mặt với áp lực giảm giá, ảnh hưởng từ việc Fed trì hoãn nới lỏng chính sách tiền tệ, nguy cơ giảm phát của nền kinh tế Trung Quốc làm gia tăng khoảng cách lợi suất nhờ chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và Mỹ và yếu tố đầu tư trực tiếp nước ngoài suy giảm.

Đáng chú ý, trong bản báo cáo triển vọng các đồng tiền châu Á, BofA không đề cập đến đồng Yen của Nhật Bản, vốn đang dao động quanh ngưỡng thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD. Vào tháng 3, đồng Yen đã trượt khỏi mốc 150 Yen đổi ngang 1 USD khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ)lần đầu tiên kể từ năm 2007, đảo chiều chính sách tiền tệ siêu lỏng, đẩy lãi suất lên trên mức 0%./.