Sớm đưa chính sách vào cuộc sống

Số liệu thống kê của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho thấy, cả nước hiện có trên 414.000 lao động đã nộp hồ sơ đề nghị nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 03/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đúng hạn nhưng chưa được chi trả, với số tiền khoảng 1.155 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói hỗ trợ này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 về việc tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động, theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15. Như vậy, lao động được hỗ trợ là người đã nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ đúng thời hạn theo quy định (nộp hồ sơ đề nghị chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021), nhưng chưa được chi trả sẽ nhận được tiền trong thời gian sớm nhất.

Thực tế cho thấy, ngay sau khi Chính phủ ban hành các nghị quyết và chỉ đạo tăng cường công tác triển khai chính sách, sớm đưa chính sách vào cuộc sống nhằm hỗ trợ kịp thời đối với người lao động và người sử dụng lao động, BHXH Việt Nam đã khẩn trương triển khai việc thực hiện chính sách. Hàng tháng, BHXH tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về tình hình thực hiện chính sách, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn vướng mắc của BHXH các tỉnh, thành phố trong quá trình thực hiện.

Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động đã nộp hồ sơ đúng thời hạn.
Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động đã nộp hồ sơ đúng thời hạn. Ảnh: Quang Minh

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã ban hành các văn bản hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai xác định đối tượng, cập nhật dữ liệu chi trả, phối hợp thực hiện giải quyết chính sách hỗ trợ… Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người sử dụng lao động và người lao động nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, nhằm hỗ trợ kịp thời, đúng lúc, đúng đối tượng, BHXH tỉnh, thành phố đã chủ động liên hệ với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản cho người lao động và ban hành các văn bản triển khai, hướng dẫn một cách đồng bộ để phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Đồng thời, các đơn vị kịp thời tiếp nhận và giải quyết những vướng mắc phát sinh để tạo thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và người lao động.

Theo đánh giá từ BHXH Việt Nam, Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 tiếp tục khẳng định sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc hỗ trợ kịp thời, trực tiếp, thiết thực đối với người lao động, người sử dụng lao động tham gia BHTN vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Chính sách này cũng thể hiện vai trò chủ động, tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết liệt trong công tác đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHTN của BHXH Việt Nam, luôn đồng hành cùng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương kịp thời đưa ra các đề xuất, giải pháp hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động khắc phục khó khăn, đảm bảo cuộc sống, phục hồi kinh doanh, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Đã chi hỗ trợ cho hơn 298.000 người lao động

Để tổ chức, thực hiện kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã chỉ đạo toàn ngành phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin, chú trọng thông tin, tuyên truyền để người lao động, người sử dụng lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng gói hỗ trợ đúng thời hạn được tiếp cận và thụ hưởng chính sách nhanh chóng.

Trên 99% người lao động nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản cá nhân

Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, có trên 99% người lao động nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản cá nhân. Dựa trên cơ sở dữ liệu sẵn có nên việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ đề nghị hỗ trợ của người lao động và người sử dụng lao động đã được thực hiện nhanh chóng, thủ tục nhanh gọn.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cũng yêu cầu phải đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm nòng cốt của BHXH các địa phương để số tiền hỗ trợ đến đúng, đủ, kịp thời tới người lao động. Các đơn vị nghiệp vụ, BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục bám sát tình hình thực tiễn triển khai gói hỗ trợ, nắm bắt các khó khăn vướng mắc, phối hợp với bộ, ngành liên quan có các giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Khẩn trương thực hiện nhiệm vụ này, tính đến 13h30’ ngày 19/8/2022, theo số liệu thống kê của BHXH 63 tỉnh, thành phố, cơ quan BHXH các cấp đã chi hỗ trợ cho hơn 298.000 người lao động với số tiền gần 845 tỷ đồng.

Có thể thấy, phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin, chỉ sau 8 ngày triển khai quyết liệt Nghị quyết số 24, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện chi trả gói hỗ trợ đạt gần 72% tổng số hồ sơ người lao động đề nghị nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 03 đã nộp hồ sơ đúng thời hạn.