Nhiều lao động có đến 2 sổ bảo hiểm xã hội, khi gộp sổ lại phát hiện có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trùng ở cả 2 sổ. Vậy số tiền đóng trùng sẽ được xử lý ra sao?

Người lao động sẽ được hoàn tiền bảo hiểm xã hội khi trùng thời gian đóng ở 2 sổ khác nhau
Ảnh minh họa

Về việc đóng bảo hiểm xã hội trùng nhau, Bảo hiểm xã hội Việt Nam Việt Nam cho biết, trường hợp này được quy định rõ trong Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tại nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017.

Theo quy trình trên, trường hợp một người có từ 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trùng nhau thì cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền mà đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Số tiền phải trả này bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động nhưng không bao gồm tiền lãi.

Trường hợp người lao động ký hợp đồng lao động cùng lúc với 2 đơn vị khác nhau nên việc đóng bảo hiểm xã hội bị trùng thời gian. Do đó, không thể gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội mà phải làm thủ tục thoái thu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và hủy sổ bảo hiểm xã hội đã cấp tại đơn vị ký hợp đồng lao động thứ 2. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện hoàn trả tiền đã đóng đối với thời gian đóng trùng nhau và thực hiện gộp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Để được gộp sổ và hoàn tiền đóng trùng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam người lao động cần chuẩn bị hồ sơ gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS) và các sổ bảo hiểm xã hội hiện có. Người lao động có thể nộp hồ sơ cho đơn vị hiện đang quản lý mình nếu đang đi làm và đóng bảo hiểm xã hội; hoặc nộp cho cơ quan bảo hiểm địa phương nơi cư trú nếu đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.