Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Vàng
Biểu đồ biến động giá vàng trong 24 giờ qua. Ảnh tư liệu

Thị trường thế giới

Theo Kitco, giá vàng thế giới ghi nhận lúc 5h00 hôm nay theo giờ Việt Nam giao ngay ở mức 2.233,48 USD/ounce. Giá vàng hôm nay chênh lệch 1,38 USD/ounce so với giá vàng ngày hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 66,012 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế là 12,988 triệu đồng/lượng.

Thị trường trong nước

Sau chuỗi ngày tăng mạnh, giá vàng một số thương hiệu trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 79 triệu đồng/lượng mua vào và 81,02 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP. Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đang thu mua giá 78,8 triệu đồng/lượng và bán ra 80,8 triệu đồng/lượng. Tại TP. Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng Vietinbank neo ở mức 79 triệu đồng/lượng mua vào và 81,02 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng miếng thương hiệu PNJ đang mua vào mức 78,8 triệu đồng/lượng và bán ra mức 80,8 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng ở cả 2 chiều so với rạng sáng qua.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 78,85 triệu đồng/lượng và 80,75 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 chiều mua và 200.000 đồng chiều bán.

Dự báo

Theo chuyên gia Gary Wagner của Kitco, một yếu tố quan trọng đẩy vàng lên cao trong những ngày gần đây là việc các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới tiếp tục tích lũy vàng. Khi các tổ chức này tăng cường dự trữ, nhu cầu tăng cao sẽ tác động trực tiếp đến giá cả, đẩy kim loại quý lên mức chưa từng có.

Một số chuyên gia cho rằng, thị trường vàng thế giới tuần tới có thể thở phào nhẹ nhõm khi báo cáo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) được công bố vào ngày 29/3 (giờ Mỹ) cho thấy lạm phát tăng đúng như kỳ vọng. Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ, PCE cốt lõi đã tăng 0,3% trong tháng trước, mức tăng phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Với áp lực lạm phát tăng cao như kỳ vọng, chuyên gia Neils Christensen của Kitco cho rằng, các nhà đầu tư có thể bắt đầu tập trung vào sự mất cân đối ngày càng tăng trong nền kinh tế khi người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn số tiền họ kiếm được trong tháng trước. Theo báo cáo, tiền lương tháng trước tăng ít hơn dự kiến với mức tăng 0,3%, giảm so với mức kỳ vọng của các nhà kinh tế. Trong khi đó, tiêu dùng cá nhân tăng 0,8% trong tháng 2. Các nhà kinh tế dự báo mức tăng 0,5%.

Một số nhà kinh tế cho rằng, dữ liệu đơn lẻ trong báo cáo có thể củng cố khả năng Fed nới lỏng chính sách tiền tệ trong tháng 6 ngay cả khi lạm phát vẫn tăng cao. Tuần trước, Fed phát tín hiệu sẽ tiến hành 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay ngay cả khi lạm phát đang ở mức khoảng 2,4%.

Một số nhà phân tích cũng lưu ý rằng vàng thực sự không cần cắt giảm lãi suất để duy trì quỹ đạo đi lên. Mặc dù lạm phát cao hơn có thể khiến Fed chưa thể cắt giảm lãi suất trong năm nay nhưng khó để buộc Fed tăng lãi suất. Môi trường này vẫn sẽ đẩy lãi suất thực tế xuống thấp hơn, gây áp lực lên đồng USD và hỗ trợ giá vàng./.