Báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bắc Giang cho biết, thực hiện “kho bạc 3 không” và chuyển đổi số để hướng tới kho bạc số, từ đầu năm đến nay, đơn vị luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu và 11 ngân hàng thương mại trên địa bàn để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ và thu vượt dự toán giao các khoản thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn. Đồng thời, KBNN Bắc Giang đã duy trì phối hợp với các ngân hàng làm tốt công tác tuyên truyền đến người nộp thuế về các hình thức nộp NSNN không dùng tiền mặt. Các chứng từ thu NSNN được hạch toán, điều tiết và xử lý nhanh gọn trong ngày làm việc theo đúng quy định. Đến nay, người dân đã có thể thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách 24/7 tại bất kỳ thời gian, địa điểm nào.

Kho bạc Nhà nước Bắc Giang chuyển đổi số, cung cấp tiện ích cho đơn vị giao dịch
Công chức KBNN thực hiện kiểm soát các hồ sơ thanh toán vốn ngân sách trên dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc. Ảnh: H.T

KBNN Bắc Giang nỗ lực thực hiện các cải cách và ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ. Theo đó, tốc độ thực hiện giao dịch cũng như trao đổi thông tin thu ngân sách được tại KBNN Bắc Giang đã được cải thiện đáng kể. Cụ thể, thời gian thực hiện giao dịch thu ngân sách còn 5 phút/giao dịch. Tốc độ luân chuyển thông tin thu giữa KBNN, cơ quan thuế, hải quan và ngân hàng thương mại gần như tức thời. Điều này đã giúp giảm thiểu chi phí tổ chức thu ngân sách. Quy trình, thủ tục thu, nộp NSNN theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch và tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế. Tổng số thu NSNN niên độ 2023 trên địa bàn đến ngày 17/5/2023 là 6.029 tỷ đồng, đạt 40,8% dự toán.

Cũng theo báo cáo từ KBNN Bắc Giang, đến nay, 100% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn tỉnh đã tham gia dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của kho bạc (trừ khối an ninh, quốc phòng). Số hồ sơ giải quyết qua hệ thống DVCTT đạt trên 98% (trừ những trường hợp hồ sơ, tài liệu kèm theo lớn, không scan để gửi qua DVCTT vẫn phải gửi trực tiếp đến KBNN). Các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ cũng được niêm yết công khai, góp phần làm cho hoạt động nghiệp vụ của đơn vị được minh bạch, hiệu quả hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Tốc độ thực hiện giao dịch cũng như trao đổi thông tin thu ngân sách được tại KBNN Bắc Giang đã được cải thiện đáng kể. Cụ thể, thời gian thực hiện giao dịch thu ngân sách còn 5 phút/giao dịch. Tốc độ luân chuyển thông tin thu giữa KBNN, cơ quan thuế, hải quan và ngân hàng thương mại gần như tức thời.

Đặc biệt, với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, thời gian qua, KBNN Bắc Giang luôn quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Đơn vị đã thực hiện tốt việc liên thông các ứng dụng nghiệp vụ: chương trình hiện đại hóa thu NSNN; DVCTT - Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS), thanh toán song phương điện tử, thanh toán liên kho bạc; chương trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư qua KBNN.Việc triển khai liên thông các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ đã giảm khối lượng lớn công việc cho công chức kho bạc, nâng cao năng suất lao động; đồng thời đơn giản hóa nhiều khâu thủ tục hành chính đáp ứng giải quyết nhanh chóng nhu cầu của khách hàng, phục vụ tốt các cấp lãnh đạo quản lý, điều hành ngân quỹ nhà nước an toàn, hiệu quả.