Ông Tạ Quốc bảo – Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bắc Kạn cho biết, từ ngày 1/3/2020, KBNN Bắc Kạn đã triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên phạm vi toàn tỉnh cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, chủ đầu tư có mở tài khoản giao dịch tại KBNN Bắc Kạn và các đơn vị trực thuộc.

Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn: Giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng
Giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến tại KBNN Bắc Kạn ngày càng tăng. Ảnh: CTV

Sau 3 năm triển khai, đến nay, hệ thống DVCTT đã vận hành ổn định tại 100% các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc triển khai. Số giao dịch qua DVCTT ngày càng tăng, đã trở thành phương thức giao dịch chính giữa KBNN với các đơn vị sử dụng ngân sách.

Song song với việc triển khai DVCTT, KBNN Bắc Kạn đã hoàn thiện cơ chế chính sách với định hướng cải cách tin học hóa đẩy mạnh triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, quy trình liên thông giữa các chương trình ứng dụng DVCTT - Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và Kho bạc (TABMIS) - Hệ thống thanh toán điện tử với ngân hàng để tăng cường hỗ trợ khai thác tối đa các tiện ích, phát huy có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin.

Ông Tạ Quốc Bảo cho biết, với đặc thù là một tỉnh miền núi, giao thông đi lại khó khăn, nếu giao dịch bằng hình thức trực tiếp, nhiều đơn vị sử dụng ngân sách cần tối thiểu 3 giờ đồng hồ di chuyển đến KBNN Bắc Kạn để giao nhận hồ sơ chứng từ chi ngân sách. “Vì thế, việc triển khai thành công và vận hành ổn định hệ thống DVCTT đã giúp các đơn vị giao dịch gửi hồ sơ chứng từ qua mạng internet thuận tiện, kịp thời, mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, góp phần giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm so với phương pháp giao dịch bằng chứng từ giấy nên đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của các đơn vị” – ông Bảo nhấn mạnh.

Theo báo cáo từ KBNN Bắc Kạn, trung bình mỗi tháng có 21.463 bộ hồ sơ giao dịch thanh toán các khoản chi ngân sách thực hiện qua KBNN, trong đó trên 98% hồ sơ thực hiện qua DVCTT. Hiện chỉ còn gần 2% số lượng chứng từ giao dịch trực tiếp tại KBNN là chứng từ giấy của các đơn vị thuộc diện chưa bắt buộc phải triển khai DVCTT (khối an ninh, quốc phòng, các hội, các hợp tác xã có số lượng chứng từ phát sinh ít chưa bắt buộc thực hiện) và một số đơn vị có thay đổi chủ tài khoản, kế toán trưởng, đang chờ cấp chứng thư số.

Qua khảo sát của KBNN Bắc Kạn, các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn đều rất hài lòng với việc giao dịch trên DVCTT của kho bạc vì đã rút ngắn thời gian giao dịch và hoàn thiện hồ sơ giao dịch, tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian đi lại, hạn chế rủi ro. Đồng thời, cũng giúp cho đơn vị giao dịch có thể nắm rõ được thời gian, tiến độ tiếp nhận và xử lý hồ sơ tại KBNN, qua đó kịp thời thực hiện kế hoạch nhiệm vụ của đơn vị.

Để khai thác tối đa có hiệu quả các ứng dụng trên hệ thống DVCTT cũng như các ứng dụng khác, Giám đốc KBNN Bắc Kạn cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ giúp các đơn vị sử dụng ngân sách không phải đến KBNN nhận bảng kê thanh toán, đối chiếu số dư. Đồng thời, đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm soát, giao nhận hồ sơ chứng từ của các đơn vị và KBNN.