Kho bạc Nhà nước mở rộng giám sát trên môi trường điện tử

Kết quả tích cực từ phương thức thanh tra, kiểm tra mới

Ông Đinh Mạnh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh tra kiểm tra (TTKT), Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, để công tác TTKT ngày càng đi vào thực chất, nâng cao chất lượng, trong năm 2023, KBNN tiếp tục thực hiện cải cách công tác này, trong đó tập trung vào 2 nội dung chủ yếu.

Cụ thể, KBNN đã thay đổi phương thức kiểm tra truyền thống sang phương thức kiểm tra trên môi trường điện tử và đã đưa đến kết quả rất tốt. Theo ông Đinh Mạnh Tuấn, việc này đã được thực hiện từ năm 2021, khi KBNN triển khai Tiện ích tra cứu dữ liệu Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) phục vụ công tác TTKT.

Thông qua tiện tích này, công chức TTKT trong toàn hệ thống được cấp user có quyền tra cứu dữ liệu chương trình DVCTT nhằm phát hiện những vấn đề bất thường để cảnh báo cho lãnh đạo đơn vị có biện pháp xử lý; đồng thời phục vụ tích cực và hiệu quả cho việc xây dựng kế hoạch và tiến hành các cuộc kiểm tra.

Về phương thức TTKT trên môi trường điện tử, ông Tuấn chia sẻ, nếu như trước đây để tiến hành 1 cuộc TTKT phải mất rất nhiều thời gian, vì công chức TTKT của KBNN phải đi xuống tận các địa phương, phải đi tìm từng chứng từ, soi từng số liệu nên có khi kéo dài tới 3 tuần.

“Nhưng hiện nay, chúng tôi chỉ cần khai thác số liệu trên DVCTT là đã có thể kiểm tra và phát hiện ra các sai sót ở bất kỳ khâu nào. Do đó, thời gian để tiến hành 1 cuộc TTKT đã được rút ngắn xuống còn 1 nửa. Số lượng cán bộ kiểm tra giảm, nhưng chất lượng TTKT lại được nâng lên rõ rệt” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Từ tháng 10/2021, KBNN thực hiện giám sát từ xa toàn bộ quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ, chứng từ kiểm soát chi NSNN trên DVCTT và công tác kế toán. Đây là một bước cải cách tiếp theo của KBNN nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch.

Theo Vụ trưởng Vụ TTKT KBNN, trên DVCTT của kho bạc đã hiển thị ngày, giờ đơn vị sử dụng ngân sách gửi hồ sơ thanh toán vốn sang kho bạc; đồng thời cũng hiển thị cả tên công chức KBNN trực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Do đó, các công chức TTKT dễ dàng nhận biết cá nhân, đơn vị nào nhận và giải quyết hồ sơ sai quy định, cũng như đề hồ sơ tồn đọng quá lâu mà không rõ lý do, từ đó có những chấn chỉnh kịp thời.

Tiếp tục mở rộng các nội dung thực hiện giám sát

Kho bạc Nhà nước mở rộng giám sát trên môi trường điện tử
Ảnh minh họa

Bằng việc tiếp tục các cải cách trong TTKT, kết thúc năm 2023, toàn hệ thống KBNN đã thực hiện trên 220 cuộc thanh tra chuyên ngành (TTCN), đạt 100% kế hoạch đề ra. Qua TTCN, toàn hệ thống đã kiến nghị xử lý tài chính trên 5,5 tỷ đồng; thu hồi nộp NSNN 2,4 tỷ đồng; thu hồi giảm chi NSNN trên 3 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác khoảng 300 triệu đồng. Đồng thời, toàn hệ thống đã ban hành 64 quyết định xử lý vi phạm hành chính với số tiền xử phạt trên 200 triệu đồng.

Về kiểm tra nội bộ, toàn hệ thống đã hoàn thành 978 cuộc kiểm tra, đạt 100%. Thông qua công tác kiểm tra đã giúp cho các đơn vị KBNN thấy được những tồn tại, sai sót và có những biện pháp khắc phục kịp thời. Sau khi kết thúc các đợt kiểm tra, KBNN đều có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh chung trong toàn hệ thống.

Để công tác TTKT ngày càng phát huy hiệu quả, giúp nguồn NSNN được quản lý chặt chẽ, an toàn, đến đúng đối tượng thụ hưởng, KBNN đã đề ra nhiệm vụ cho công tác này trong năm 2024. Cụ thể, KBNN tiếp tục bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống năm 2024 để xây dựng kế hoạch TTKT trọng tâm, trọng điểm; triển khai có hiệu quả công tác TTKT theo kế hoạch năm và theo Đề án định hướng công tác TTKT KBNN đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

KBNN từng bước hiện đại hóa công tác TTKT để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động TTKT. “Đặc biệt, KBNN sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả phương thức giám sát từ xa và sẽ mở rộng các nghiệp vụ kho bạc để thực hiện giám sát hơn nữa chứ không chỉ dừng ở 2 nghiệp vụ kế toán và kiểm soát chi như hiện nay” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Đã có quy chế giám sát từ xa các hoạt động KBNN

Để tạo đà vững chắc cho việc mở rộng hoạt động giám sát từ xa trong toàn hệ thống; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong giám sát từ xa các hoạt động KBNN và kịp thời phòng ngừa rủi ro, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động KBNN các cấp, KBNN đã ban hành Quyết định số 4223/QĐ-KBNN phê duyệt Quy chế giám sát từ xa các hoạt động KBNN.

Quy chế giám sát từ xa các hoạt động KBNN gồm 4 Chương, 13 Điều, quy định mục đích, yêu cầu, nội dung, phạm vi, trình tự giám sát từ xa các hoạt động KBNN; quyền hạn, trách nhiệm của các đơn vị trong hệ thống KBNN khi thực hiện giám sát từ xa các hoạt động KBNN.

Ngoài việc ban hành quy chế này, KBNN cũng cho biết, trong quá trình thực hiện giám sát từ xa, KBNN sẽ sử dụng tối đa công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả phối hợp và tăng cường chất lượng giám sát từ xa.