Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố bảng thống kê và phổ điểm chi tiết với mức điểm từ 0,25 điểm cho các thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Năm nay, trong tổng số trên 670.000 bài thi môn Toán, nhưng có tới 5.649 thí sinh bị điểm dưới 1. Đây là môn thi có số lượng thí sinh đạt mức điểm 0 và dưới 1 nhiều nhất. Môn Tiếng anh có tới 429 số lượng thí sinh đạt điểm dưới 1 trong tổng số 551.904 bài thi. Môn Lịch sử có 385 số lượng thí sinh đạt điểm dưới mức 1.

Bên cạnh đó, môn Hóa học có 130 số lượng thí sinh đạt điểm khả quan mức 10 điểm. Qua phổ điểm cho thấy môn Toán, Lịch sử có số lượng thí sinh có điểm kém nhiều nhất.

PGS. Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Lương Thế Vinh đánh giá: “Môn Toán có lượng thí sinh bị điểm liệt cao nhất phản ánh việc dạy và học ở các trường THPT. Trong các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia có 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, tuy nhiên, điểm môn Toán và Tiếng Anh lại có điểm liệt nhiều điều này chứng tỏ chất lượng dạy và học ở trường vẫn còn yếu kém”.

“Mặc dù, thí sinh bị điểm liệt môn Toán nhưng điểm tổng kết môn này ở lớp 12 trong học bạ chắc chắn sẽ đạt từ 5 điểm trở lên. Như vậy, điểm trong học bạ vẫn chưa phản ánh thực chất năng lực học của thí sinh”, thầy Cương nói.

Đối với môn Tiếng Anh điểm dưới trung bình cũng rất nhiều, điều này cho thấy cách dạy, cách học môn này trong nhà trường vẫn còn yếu kém. Ông Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập cho biết: "Qua kết quả thi THPT quốc gia cho thấy trình độ ngoại ngữ của học sinh Việt Nam rất yếu. Điều này cũng phản ánh đúng thực trạng chung trình độ thí sinh. Đây cũng là mối lo lớn tầm quốc gia vì trong khi hội nhập ngoại ngữ cũng rất quan trọng". /.

Hồng Quyên