Thu ngân sách quý I đạt kết quả khả quan

Sáng 6/2, Bộ Tài chính tổ chức họp giao ban công tác quý I/2022 và triển khai nhiệm vụ tháng 4/2022. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc dự và chỉ đạo cuộc họp.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 3/2022, thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 490 nghìn tỷ đồng, đạt 33,5% dự toán, trong đó, thu nội địa và thu thuế xuất nhập khẩu đều đạt kết quả khả quan.

Có được kết quả đó là nhờ kinh tế trong cuối năm 2021 và những tháng đầu năm đã tăng trưởng ổn định và việc triển khai các gói hỗ trợ đến người dân, doanh nghiệp có tác dụng và đi vào cuộc sống.

Ngành Tài chính tiếp tục năng động, đổi mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Ngành Tài chính tiếp tục năng động, đổi mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: Đức Minh.

Tại điểm cầu Tổng cục Thuế, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn cho biết, thu ngân sách quý I của ngành Thuế có kết quả khả quan, thu đạt 389 nghìn tỷ đồng, đạt 33,2% dự toán. Trong đó, thu nội địa (trừ đất, dầu, cổ tức và lợi nhuận được chia, xổ số) đạt 293 nghìn tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ. Ngoài ra, cơ quan thuế đã thực hiện hoàn thuế đạt 30.400 tỷ đồng, đạt 20% số hoàn thuế trong năm 2022.

Đáng lưu ý, ngành Thuế đã triển khai tốt các gói hỗ trợ năm 2021 chuyển sang và chính sách hoàn thuế năm 2022. Ước tính, trong quý I miễn giảm 9 nghìn tỷ đồng.

Trong thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục triển khai các biện pháp toàn diện, phân tích đánh giá theo từng lĩnh vực, địa bàn, để thực hiện tuyên truyền sâu rộng giúp người dân, doanh nghiệp hưởng các gói hỗ trợ.

Báo cáo tại cuộc giao ban, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, quý I thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt hơn 100 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cùng kỳ; đạt 30,8% so với chỉ tiêu kế hoạch và 29% chỉ tiêu phấn đấu.

Sở dĩ thu ngân sách từ thuế xuất nhập khẩu tăng do giá dầu tăng, số thu này tăng so với dự toán ban đầu là khoảng 8 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng đã góp phần tăng thu ngân sách khoảng 3 nghìn tỷ đồng…

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, tốc độ thu quý I/2022 là phù hợp với tốc độ tăng trưởng và kim ngạch xuất nhập khẩu.

Thời gian qua, cơ quan Hải quan tiếp tục đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó, tập trung vào những mặt hàng cấm, thiết bị y tế, buôn lậu xăng dầu, hàng nhập khẩu có điều kiện…

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, thời gian tới, Tổng cục Hải quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế và các cơ quan chức năng ngăn chặn gian lận hoàn thuế VAT; đồng thời tập trung thực hiện một số chuyên án liên quan đến thiết bị y tế, buôn lậu trên biển; tăng cường công tác đấu tranh, bắt giữ các vụ liên quan đến buôn bán ma túy…

Tại điểm cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng cho biết, quý I/2022 dù có nhiều biến động, song thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn hoạt động ổn định, quy mô vốn hóa tăng 3,2% so với cuối năm ngoái.

Thanh khoản trên thị trường cổ phiếu và thị trường trái phiếu vẫn giữ ở mức cao, cổ phiếu đạt 31 nghìn tỷ đồng/phiên, thị trường trái phiếu chính phủ đạt 30 nghìn tỷ đồng/phiên, là mức cao so với trước đây. UBCKNN đã tăng cường thanh kiểm tra, tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất tại các công ty đại chúng và công ty chứng khoán.

Toàn ngành đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ những tháng đầu năm

Phát biểu tại cuộc giao ban, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đề nghị các đơn vị cần theo dõi sát các kế hoạch và chương trình hành động, để thực hiện theo đúng tiến độ đề ra đối với công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.

Thứ trưởng lưu ý các đơn vị cần có phương pháp và cách làm đúng, phải quyết liệt trong thực hiện hoàn thành các cơ chế chính sách, đặc biệt là chính sách liên quan đến Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội.

Ngành Tài chính tiếp tục năng động, đổi mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Cuộc họp dưới hình thức trực tuyến tại nhiều điểm cầu. Ảnh: Đức Minh

Việc triển khai nhiệm vụ thu NSNN, theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, thu ngân sách năm nay tiến độ thu cao nhất so với các năm gần đây, tuy nhiên, cần lưu ý đánh giá kỹ một số khoản thu từ sản xuất kinh doanh, từ đó có giải pháp về quản lý cũng như đề xuất phù hợp, tăng cường chống thất thu.

Tại cuộc giao ban, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đã lưu ý một số vấn đề liên quan đến TTCK cũng như thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng báo cáo tài chính của doanh nghiệp…

Thứ trưởng đề nghị UBCKNN cần khẩn trương báo cáo Bộ về việc khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp niêm yết gặp khó khăn do dịch bệnh. Ngoài ra, theo Thứ trưởng, năm 2022 thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng kiểm toán báo cáo tài chính của doanh nghiệp; tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt động của các công ty chứng khoán, công ty kiểm toán độc lập, từ đó xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có). Đồng thời, rà soát các chế độ chính sách, có chế tài nghiêm khắc hơn đối với sai phạm.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng lưu ý UBCKNN cần phải phối hợp với các đơn vị chức năng, sớm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Kết luận cuộc giao ban, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, bối cảnh hiện nay đang có rất nhiều khó khăn, thách thức, do đó, toàn ngành Tài chính phải luôn năng động, đổi mới, thích ứng tình hình để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng đánh giá cao các kết quả đạt được trong quý I/2022 và khẳng định trong những tháng đầu năm, toàn ngành đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Quốc hội, Chính phủ giao. Trong đó, kết quả nổi trội là đó là điều hành nhịp nhàng, linh hoạt chính sách tài khóa, thu ngân sách đạt tiến độ khá so với dự toán.

Trong triển khai nhiệm vụ, Bộ trưởng lưu ý các đơn vị chức năng thuộc Bộ cần phải có đánh giá cụ thể, bám sát tình hình thị trường để có phương án quản lý phù hợp.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị toàn ngành Tài chính tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Hoàn thiện pháp luật; điều hành chính sách tài khóa phải bám sát nhiệm vụ; giữ vững TTCK; tập trung tuyên truyền; tổ chức thanh tra, kiểm tra; khắc phục các vấn đề cần lưu ý.

Đồng thời, ưu tiên tập trung phát triển công nghệ thông tin, đặc biệt chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính; hoàn thiện các dự án nội ngành; công tác tổ chức cán bộ, cần bố trí nhanh gọn, chính xác, kịp thời, phục vụ yêu cầu nhiệm vụ…/.