Ngày 22/4: Giá gas tăng 0,35%, dầu thô giảm sáng đầu tuần
Giá gas hôm nay tăng 0,35% ở mức 1,99 USD/mmBTU. Ảnh tư liệu

Giá gas giao dịch mức 1,99 USD/mmBTU

Mở cửa phiên giao dịch sáng 22/4, giá gas tại thị trường thế giới tăng 0,35% lên mức 1,99 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.

Giá khí giao ngay tăng cao hơn từ tuần trước do lo ngại xung đột đang diễn ra ở Trung Đông, nguồn cung khí đốt sụt giảm tại các nhà máy LNG của Mỹ, ngưng hoạt động của Na Uy và việc Ai Cập quay trở lại chế độ nhập khẩu. Thậm chí, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á đã đạt mức cao nhất trong 3 tháng qua.

Tại châu Âu, dự báo thời tiết mát mẻ hơn trong thời gian còn lại của tháng 4, đồng nghĩa sẽ có sự gia tăng ngắn hạn nhu cầu sưởi ấm vào giữa hoặc cuối tháng 4. Mặc dù vậy, các nhà phân tích dự báo tồn kho hiện cao hơn khoảng 35% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm.

Các quan chức EU đã kêu gọi các công ty châu Âu tránh mua LNG của Nga khi mức dự trữ khí đốt đang ở mức kỷ lục và giá đã giảm so với mức đỉnh sau chiến sự.

Nhìn chung, nhập khẩu khí đốt của châu Âu từ Nga đã giảm khoảng 2/3 so với mức trước chiến sự, ngay cả khi nguồn cung đã chuyển từ đường ống sang LNG.

Nga hiện là nhà cung cấp LNG lớn thứ hai cho khối sau Mỹ, chiếm 16% tổng lượng nhập khẩu vào năm ngoái. Theo nhà cung cấp dữ liệu Kpler, 15,5 triệu tấn LNG của Nga được các quốc gia EU mua vào năm ngoái, cao hơn gần 40% so với tổng lượng vào năm 2021.

Giá dầu thô Brent giảm 0,64%

Giá dầu thô giảm trong phiên giao dịch sáng ngày 22/4 vì nguồn cung dồi dào của một số loại dầu thô đang hạn chế tác động của cuộc xung đột ở Trung Đông.

Tại thời điểm 7h30 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giảm 0,64% xuống 86,82 USD/thùng, và giá dầu WTI của Mỹ giảm 0,55% xuống 81,55 USD.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô Brent ghi nhận ở 87,38 USD/thùng trong khi giá dầu thô WTI đạt 83,25 USD.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h30 ngày 22/4/2024

Ngày 22/4: Giá gas tăng 0,35%, dầu thô giảm sáng đầu tuần

Cả hai loại dầu đều đã giảm khoảng 3% vào tuần trước.

Cho đến nay, cuộc xung đột giữa Iran và Israel chưa tác động lớn đến nguồn cung dầu từ Trung Đông, khu vực sản xuất hàng đầu thế giới.

Tamas Varga của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết: “Trong trường hợp không có vấn đề về nguồn cung/sản xuất thực tế, thị trường này sẽ gặp khó khăn để chinh phục mức đỉnh trên 92 USD/thùng xác lập vào cuối tuần tính tới ngày 12/4. Một số loại dầu thô quan trọng nhất đang có dấu hiệu giảm giá.

Tại thị trường vật chất Biển Bắc, giá dầu thô Forties, đạt mức cao nhất năm 2024 là 2,3 USD vào tháng 2, đã giảm xuống 35 US cent, dữ liệu LSEG cho thấy.

Nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu châu Phi, Nigeria đang gặp khó khăn trong việc dỡ hàng dự kiến ​​xuất hàng vào tháng 5 và một số người bán đã giảm giá chào hàng trong tuần trước./.