Cụ thể, ngày 5/7, trước sự chứng kiến của đại diện cơ quan công an tỉnh, viện kiểm sát nhân dân, sở khoa học và công nghệ, đại diện Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành mở kho tang vật và dỡ bỏ niêm phong đối với 40 thùng carton hàng hóa vi phạm để tiêu hủy. Công chức Đội QLTT số 2 tham gia giám sát quá trình tiêu hủy.

Thái Nguyên: Tiêu hủy hàng nghìn đồ chơi tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe trẻ em
Thái Nguyên: Tiêu hủy hàng nghìn đồ chơi tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe trẻ em. Ảnh: CTV

Hàng hóa nằm trong diện tiêu hủy đợt này có tổng số lượng trên 2.200 sản phẩm là mặt hàng đồ chơi trẻ em như ô tô, máy xúc, đồ chơi siêu nhân, bộ đồ chơi câu cá... do nước ngoài sản xuất, được chủ cơ sở nhập trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Lô hàng đã bị Đội QLTT số 2 phát hiện và thu giữ ngày 9/6/2022.

Theo ông Trần Khánh Phương - Đội trưởng Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên, đây là một trong những vụ vi phạm lớn được phát hiện và xử lý trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Lô hàng có trị giá trên 120 triệu đồng. Mặc dù sản phẩm nhắm đến đối tượng tiêu thụ chủ yếu là trẻ em, tuy nhiên lô hàng lại được nhập trôi nổi từ nhiều nguồn, không có dấu hợp quy của cơ quan quản lý chuyên ngành. Chính vì vậy các sản phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ người sử dụng.

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên cho biết, phương pháp được thống nhất áp dụng đối với hàng hóa vi phạm là dùng lực của xe lực cán nghiền sản phẩm để tang vật vi phạm không còn giá trị sử dụng. Sau đó sẽ đóng thùng carton để vận chuyển đi tiêu huỷ. Phương pháp lựa chọn tiêu hủy phù hợp và đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.