Khởi động tuần giao dịch đầu năm 2023 tương đối khả quan, thị trường chứng khoán Việt Nam đạt được mức tăng ấn tượng. Tuy nhiên, mức tăng này chủ yếu nhờ phiên tăng 3,66% vào ngày đầu năm 3/1 và 3 phiên còn lại gần như đi ngang. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên cuối tuần tại 1.051,44 điểm, tăng 4,4% so với phiên cuối cùng của năm 2022.

Thị trường chứng khoán: Giao dịch sôi động hơn trong tuần đầu năm mới
Giá trị giao dịch khớp lệnh trên HOSE tăng +25,9% lên 8,9 nghìn tỷ đồng bình quân một phiên nhờ giao dịch sôi động trở lại trên diện rộng. Dẫn đầu thanh khoản trên thị trường vẫn là nhóm Tài chính.

Thị trường tăng trên diện rộng, động lực mạnh nhất đến từ các nhóm vốn hóa lớn. Cụ thể, tăng mạnh mẽ nhất là nhóm tài chính (+5,6%), trong đó nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng vượt trội mặt bằng chung như: VCB +5%, BID +7,9%, VPB +5,87%, TCB +7,16%, CTG +4,96%, MBB +6,73%, ACB +5,71%.

Thị trường chứng khoán: Giao dịch sôi động hơn trong tuần đầu năm mới

Nhóm bất động sản tăng 3,9% nhờ nhóm Vingroup đồng thuận đi lên như: VIC +4,28%, VHM +3,96% và VRE +11,2%. Nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu và nhóm nguyên vật liệu tăng tương ứng +3,5% và +5,9% nhờ mức tăng tốt ở các mã đầu ngành như: SAB +8,27%, VNM +4,86% và HPG +7,78%.

Thị trường chứng khoán: Giao dịch sôi động hơn trong tuần đầu năm mới

Nhìn chung, phần lớn các ngành cùng khởi sắc trên diện rộng trong tuần vừa qua. Riêng ngành HTD không thiết yếu và y tế không nhiều biến động. Nhờ nhiều mã vốn hóa tăng mạnh, chỉ số VN30 tăng đến 5,2%, cao hơn nhiều so với nhóm vốn hóa trung bình thấp với mức tăng 2,7% trên chỉ số VNMidcap và 2,4% trên chỉ số VNSmallcap. Một số rất ít mã đi ngược không đáng kể với diễn biến chung có thể kể đến VJC -1,55%, NVL -2,86%...

Thị trường chứng khoán: Giao dịch sôi động hơn trong tuần đầu năm mới

Đi cùng với việc gia tăng điểm số là sự cải thiện về thanh khoản nhờ nhà đầu từ quan tâm trở lại thị trường sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên HOSE tăng +25,9% lên 8,9 nghìn tỷ đồng bình quân một phiên nhờ giao dịch sôi động trở lại trên diện rộng. Dẫn đầu thanh khoản trên thị trường vẫn là nhóm tài chính với giá trị giao dịch khớp lệnh cao nhất ở VPB (2,3 nghìn tỷ đồng), STB (1,9 nghìn tỷ đồng), VND (1,1 nghìn tỷ đồng) và bên cạnh đó là HPG (1,7 nghìn tỷ đồng).

Thị trường chứng khoán: Giao dịch sôi động hơn trong tuần đầu năm mới
Xu hướng kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số VN-Index đang ở trạng thái trung tính; trong khi đó xu hướng trung hạn vẫn là giảm. Vùng 1.083 - 1.085 điểm sẽ là mốc xác định xu hướng tiếp theo của chỉ số trong thời gian tới.

Dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm nhà đầu tư không có nhiều thay đổi trong tuần vừa qua. Cá nhân vẫn là khối bán ròng với giá trị -1,7 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức -2,3 nghìn tỷ đồng ở tuần liền trước. Khối ngoại vẫn là nhóm mua ròng đáng kể nhất, với giá trị +1,6 nghìn tỷ đồng dù có thu hẹp một chút so với tuần trước.

Dòng tiền ETF sau tuần cải thiện mạnh, đã hạ nhiệt với dòng vốn vào ròng chỉ đạt 602 tỷ đồng. Các mã thu hút mạnh dòng tiền khối ngoại được ghi nhận ở HPG +280 tỷ đồng, VNM +190 tỷ đồng, VRE +170 tỷ đồng và VPB +130 tỷ đồng. Với HPG, cổ phiếu đã có 9 tuần khối ngoại mua ròng liên tiếp.

Thị trường chứng khoán: Giao dịch sôi động hơn trong tuần đầu năm mới
Thị trường chứng khoán: Giao dịch sôi động hơn trong tuần đầu năm mới

Tuần vừa qua là một tuần tăng tích cực đáng ghi nhận, tuy nhiên cung đang có dấu hiệu gia tăng trở lại trong phiên cuối tuần. Các yếu tố tiêu cực và tích cực với thị trường vẫn duy trì như các tuần giao dịch trước với rủi ro đến từ sự đi xuống của kết quả kinh doanh quý IV, bù lại được nâng đỡ bởi xu hướng giải ngân trở lại của khối ngoại trong tháng đầu năm.

Xu hướng kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số VN-Index đang ở trạng thái trung tính; trong khi đó xu hướng trung hạn vẫn là giảm. Vùng 1.083 - 1.085 điểm (MA 20 tuần) sẽ là mốc xác định xu hướng tiếp theo của chỉ số trong thời gian tới. Trường hợp chinh phục thành công vùng 1.083 - 1.085 điểm, đà hồi phục trên chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục mở rộng hướng đến vùng mục tiêu đầu tiên là ngưỡng 1.100 điểm. Ngược lại, sẽ có rủi ro chỉ số VN-Index quay lại xu hướng giảm ngắn hạn với vùng hỗ trợ quan trọng là 1.020 - 1.000 điểm./.