Theo đó, chương trình được tổ chức theo cụm, khu vực với quy mô hội nghị lớn hơn được tổ chức phối hợp giữa các quận, huyện liền kề (xét về vị trí địa lý và quan hệ phối hợp truyền thống giữa các quận huyện).

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau 4 tháng triển khai, chương trình đã đạt được các kết quả tích cực.

TP. Hồ Chí Minh: Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo cụm, khu vực phát huy hiệu quả cao
Ảnh minh họa

Thứ nhất, việc tổ chức thực hiện theo cụm, khu vực gồm các quận huyện liền kề, quy mô hội nghị lớn hơn gắn liền với số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã tiếp cận chính sách và được hỗ trợ về vốn, lãi suất; cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ; giải ngân các gói tín dụng ưu đãi… lớn hơn.

Đến hết quý I/2024, thông qua chương trình đã giải ngân gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp (được 17 thương hiệu ngân hàng trên địa bàn đăng ký từ đầu năm) đạt 174 nghìn tỷ đồng, chiếm 34% quy mô gói, cho hơn 42 nghìn khách hàng. Riêng hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được tổ chức kết hợp giữa 3 quận bao gồm: quận 3, quận 10 và quận Tân Bình, với tổng số tiền cho vay hỗ trợ đạt 7.500 tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp được giảm lãi suất cho vay các khoản vay cũ; cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ; cho vay ưu đãi lãi suất và tăng hạn mức tín dụng.

Thứ hai, tổ chức theo cụm, khu vực số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã tham gia chương trình lớn hơn nhiều, quy mô hội nghị lớn hơn, vì vậy việc nắm bắt thông tin về cơ chế chính sách tiền tệ tín dụng cũng như thông tin về các chính sách hỗ trợ và các gói tín dụng ưu đãi của các tổ chức tín dụng (TCTD) sẽ thuận lợi hơn, tính lan tỏa cao hơn và tạo hiệu ứng tích cực.

Việc tham gia, trách nhiệm và phối hợp tốt giữa các đơn vị đã góp phần làm tốt công tác truyền thông chính sách; tổ chức triển khai thực hiện chính sách.

Thứ ba, nâng cao hiệu quả quản lý, hiệu quả công tác phối hợp giữa NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh với Sở Công thương, UBND các quận, huyện và hiệp hội doanh nghiệp thành phố. Trong đó, việc tổ chức theo cụm, khu vực không chỉ mang lại những kết quả thiết thực như trên mà còn tiết giảm chi phí tổ chức, thời gian. Đặc biệt là tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương, nắm bắt kịp thời khó khăn doanh nghiệp để phối hợp xử lý cũng như đồng hành và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Ông Lệnh đánh giá với mục tiêu hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tổ chức triển khai thực hiện tốt cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng và ngân hàng trên địa bàn, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã và đang được phối hợp tổ chức thực hiện tốt./.