Sáng ngày 21/12, tại trụ sở Bộ Tài chính, Vụ Ngân sách nhà nước (NSNN) tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện công tác năm 2023, triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2024. Ông Phạm Văn Trường - Vụ trưởng Vụ NSNN, chủ trì và điều hành hội nghị.

Điều hành chặt chẽ, linh hoạt có hiệu quả nhiệm vụ tài chính - ngân sách

Báo cáo tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Nguyễn Minh Tân cho biết, trong năm 2023 các đề án, nhiệm vụ, nội dung tham gia và chuẩn bị tài liệu đã được Vụ NSNN hoàn thành đảm bảo cả về tiến độ và chất lượng, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính - NSNN, thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.

Thu ngân sách cả năm 2023 dự kiến hoàn thành vượt khoảng 3-4%

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Minh

Tính đến hết ngày 15/12/2023, Vụ đã xử lý 32.651 văn bản đến (trong đó có 3.700 văn bản đến xin ý kiến), phát hành 4.533 văn bản đi phản hồi, tham gia ý kiến với các đơn vị.

Đề cập tới công tác điều hành ngân sách nhà nước năm 2023, ông Tân cho biết, vụ đã phối hợp với các vụ, cục chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành kịp thời, đồng bộ các giải pháp chính sách tài khóa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, kiểm soát lạm phát.

Bên cạnh đó, quán triệt nghiêm nguyên tắc chi trong phạm vi dự toán Quốc hội quyết định; bám sát diễn biến thực tiễn, vụ đã trình Bộ Tài chính, trình cấp thẩm quyền và bố sung theo thẩm quyền dự toán chi cho các nhiệm vụ phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh cấp bách, tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN, đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ nền kinh tế.

Trong tổ chức thực hiện, vụ đã tham mưu, đề xuất các giải pháp để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương quyết tâm hoàn thành mức cao nhất nhiệm vụ thu NSNN năm 2023, phấn đấu tăng thu ở những địa bàn, lĩnh vực có điều kiện để bù đắp số giảm thu do thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế. Đồng thời, đơn vị phối hợp tăng cường công tác quản lý thu NSNN ngay từ đầu năm, nhất là đối với các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản phát sinh; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành nhằm tăng cường chống thất thu, chuyển giá, buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế.

Ngoài ra, Vụ NSNN đã trình Bộ trình cấp có thẩm quyền về việc bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương (NSTW) cho các địa phương để thực hiện chính sách an sinh xã hội từ năm 2023 trở về trước và hỗ trợ chi trả chế độ cho số lương biên chế giáo viên năm 2023 được bổ sung theo Quyết định số 72-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Cùng với đó, tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung có mục tiêu hỗ trợ diễn tập phòng thủ khu vực năm 2022 cho các địa phương có liên quan; tham mưu trình Bộ thu hồi về NSTW các khoản bổ sung có mục tiêu cho các địa phương còn dư.

Có thể nói, trong năm 2023, Vụ Ngân sách nhà nước đã quán triệt đầy đủ các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của lãnh đạo Bộ Tài chính; đồng thời, bám sát diễn biến thực tiễn, phối hợp chặt chế với các vụ/cục chức năng, để kịp thời tham mưu cho cấp có thẩm quyền thực hiện điều hành chặt chẽ, linh hoạt có hiệu quả nhiệm vụ tài chính - NSNN, ông Nguyễn Minh Tân nhận xét.

Đến hết ngày 15/12/2023, tổng thu NSNN là 1.602,45 nghìn tỷ đồng, bằng 98,9% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao; trong đó thu ngân sách địa phương đạt 93,9% dự toán. Với kết quả thu nêu trên, có một số địa phương có số thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết) đã vượt số ước thực hiện cả năm đã báo cáo Quốc hội.

Với khả năng thu, chi NSNN như trên, ước cả năm 2023, bội chi NSNN ước thực hiện bằng khoảng 4% GDP (dự toán là 4,42% GDP).

Xác định rõ mục tiêu nhiệm vụ công tác năm 2024

Theo ông Phạm Văn Trường, năm 2024 là năm thứ tư thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025, là năm bứt phá để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - NSNN của nhiệm kỳ, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xử lý tốt các vấn đề phát sinh, tận dụng mọi thời cơ, động lực để phát triển.

Thu ngân sách cả năm 2023 dự kiến hoàn thành vượt khoảng 3-4%
Vụ trưởng Vụ NSNN Phạm Văn Trường chủ trì và điều hành hội nghị. Ảnh: Đức Minh

Các mục tiêu, định hướng và giải pháp đề ra phải mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn, bảo đảm tính khá thi, đông bộ, phù hợp khả năng thực hiện của các bộ, ngành, địa phương, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực nhằm tạo ra chuyển biến mạnh mẽ, thực chất.

Cũng theo ông Phạm Văn Trường, Vụ Ngân sách nhà nước xác định mục tiêu tổng quát trong nhiệm vụ công tác năm 2024 như sau: Chủ động tham mưu trình Bộ điều hành và quản lý hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội.

Tiếp tục cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công, bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương, phát huy sự chủ động của các bộ, ngành, địa phương.

Đảm bảo nguồn cho cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội theo quy định. Tích cực, chủ động và phối hợp với các đơn vị để nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện và ban hành các chính sách về tài chính - NSNN theo các quy định của Luật NSNN và các văn bản có liên quan, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách và triệt để tiết kiệm chi NSNN.