Đa dạng các sản phẩm ngắn ngày

Mặc dù thời gian nghỉ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, nhưng do giá vé máy bay tăng cao, nhiều người chuyển hướng lựa chọn các tour, combo du lịch đường bộ để tiết kiệm chi phí. Theo ghi nhận của các hãng lữ hành, khu vực miền Bắc có lượng khách đặt phòng tăng cao ở những tour di chuyển bằng đường bộ với những điểm đến gần Hà Nội như: Ninh Bình, Quảng Ninh, Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La)… cung đường tour Tây Bắc, Đông Bắc đang là lựa chọn của nhiều gia đình.

Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã xây dựng hơn 200 hành trình tour trong và ngoài nước, phục vụ hơn 110.000 lượt khách với hơn 350 đoàn khởi hành trên toàn quốc. Trong đó, các tour đường bộ đang có sức tăng và rất nóng. Lịch trình tour nội địa trong dịp 30/4 và 1/5 cũng có nhiều trải nghiệm, đảm bảo thú vị, chọn lọc, đặc sắc, phương tiện di chuyển đa dạng là máy bay hoặc tàu hỏa, xe ô tô, tàu thủy cao tốc.

Tour du lịch đường bộ “lên ngôi” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Tour du lịch đường bộ “lên ngôi” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Ảnh: Mai Tấn

Công ty TST Tourist cũng đồng loạt triển khai 63 đường tour trong và ngoài nước, với tổng số 163 lượt khởi hành. Tuy nhiên, số lượng khách mỗi tour trung bình chỉ tiếp nhận 20 người nhằm đảm bảo yếu tố chất lượng dịch vụ, các tour đều có ưu đãi giảm giá và quà tặng giá trị theo từng thị trường.

Để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã lập tức đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp đi máy bay, tàu hỏa, ô tô, vận tải đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách.

Các doanh nghiệp lữ hành cho biết, phương tiện ô tô ngày nay cũng đã phổ biến, để cắt giảm chi phí mua vé máy bay, nhiều gia đình lựa chọn tự lái xe đến điểm tham quan, du lịch trong bán kính gần để tự do khám phá, trải nghiệm điều mới mẻ và tăng tính chủ động trong hành trình.

Theo ông Nguyễn Công Hoan - Tổng giám đốc Flamingo Redtours, giá vé máy bay lâu nay thường chiếm khoảng 50% chi phí cấu thành tour, nên khi giá vé máy bay tăng cao, giá tour du lịch cũng tăng theo. Du khách buộc phải tính toán lại, thay vì đi máy bay thì di chuyển bằng tàu hỏa, ô tô tới các điểm đến phù hợp.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - CEO AZA Travel, cho hay đơn vị này chủ yếu bán tour trọn gói và combo (gồm vé máy bay và phòng). “Dịp lễ 30/4 năm nay, nhóm khách gia đình ở Hà Nội có xu hướng thuê homestay gần nhà ở khu vực ngoại ô Hà Nội, Ninh Bình hay Nam Định với mức giá tốt, khoảng 500.000 đồng/người/đêm vào ngày thường. Dịp lễ giá có thể tăng khoảng 20%, nhưng vẫn rẻ, vì di chuyển đường bộ bằng xe gia đình ít tốn kém. Vì thế, các cơ sở lưu trú ở ven đô Hà Nội nhiều khả năng "cháy phòng" dịp 30/4.

Cần quy định rõ việc tăng giá dịp lễ tết

Bà Phạm Thị Bích Ngọc – Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietrantour, cho hay mỗi khi nhắc đến dịp lễ, tết, tour du lịch trong nước thường có xu hướng tăng giá từ 30 - 40% tùy từng tour, lý do chủ yếu đến từ giá vé máy bay tăng cao, phòng khách sạn cũng thường phụ thu vào các dịp lễ. Dẫu biết đây cũng là dịp cao điểm đối với nhiều ngành nghề dịch vụ, nhưng đối với nhiều quốc gia trên thế giới, nhận ra vấn đề này, Chính phủ hoặc các cơ quan quản lý du lịch thường có chính sách trợ giá hoặc hỗ trợ cho du khách.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, một số nước có quy định rõ ràng trong luật, cho phép được tăng giá dịp lễ, tết không quá 20%. Nhưng nếu đơn vị cung cấp dịch vụ không đảm bảo đúng chất lượng theo quy định sẽ bị xử phạt. Nhưng ở Việt Nam, tăng giá vô tội vạ, dịch vụ đắt đỏ vào các dịp nghỉ lễ, tết là chuyện thường tình.

Ông Bình chia sẻ, việc tăng giá rất tự do, ai thích làm gì thì làm, có khi sáng công bố một giá, đến chiều lại khác và trở thành “chuyện thường tình”. Điều này thực sự nguy hiểm vì nó ảnh hưởng tới hoạt động du lịch.

Tour du lịch đường bộ “lên ngôi” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Khách có xu hướng lựa chọn những điểm du lịch gần để tiết giảm chi phí. Ảnh: T.L

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chính quyền địa phương có vai trò vô cùng quan trọng. Hình ảnh du lịch của địa phương là do chính lãnh đạo địa phương quyết định. Họ cần phải gương mẫu và kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động trên địa bàn. Ngoài ra, các đơn vị cung cấp dịch vụ phải làm đúng cam kết. Để ngăn chặn thực trạng tăng giá và chặt chém mỗi dịp nghỉ lễ, tết, việc tăng giá dịch vụ phải được công khai, giống như các nước. Có như vậy, hoạt động du lịch mới lành mạnh, minh bạch.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, mỗi du khách hãy là những người tiêu dùng thông minh, lựa chọn tour du lịch theo đúng nhu cầu của mình với chi phí hợp lý, an toàn nhất. Theo đó, du khách nên có kế hoạch đi du lịch sớm để đặt được dịch vụ sớm. Du khách cũng cần lựa chọn những công ty du lịch lớn uy tín, có thông tin rõ ràng, tránh trường hợp lựa chọn những công ty không uy tín với chất lượng dịch vụ thấp.

Các địa phương “tung” gói kích cầu, sẵn sàng đón khách

Để chuẩn bị đón lượng lớn du khách trong nước và quốc tế trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, nhiều địa phương trên cả nước đang gấp rút chuẩn bị chương trình, hoạt động, tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch hấp dẫn, thu hút người dân và du khách.

Trong dịp lễ 30/4 - 1/5, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch năm 2024 tại thành phố Hạ Long, bắt đầu từ 20/4 đến 1/5. Điểm nhấn của chuỗi hoạt động là Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề: “Bừng sáng cùng Kỳ quan" được tổ chức vào đêm ngày 28/4 tại bãi tắm Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long.

Tại Đà Nẵng, chương trình "Khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2024" sẽ diễn ra từ ngày 26/4 đến ngày 1/5 tại Công viên Biển Đông, bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Mỹ An, Mỹ Khê, T18, Nguyễn Tất Thành.

Lễ hội mùa hè “Sa Pa xứ sở của tình yêu” năm 2024 được khai mạc vào đúng ngày đầu tiên trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, hứa hẹn sẽ đưa Sa Pa trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất miền Bắc.