xe quá tải

Có 17 địa phương duy trì hoạt động kiểm tra tải trọng xe liên tục 24/24 giờ. Ảnh: TL

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi đã trang bị đủ 63/63 bộ cân cho các địa phương, tính đến 3/4/2014 (tức là sau 3 ngày đồng loạt ra quân) mới chỉ có 36 bộ cân đi vào hoạt động, đạt tỷ lệ 56,7%.

Có 17 địa phương duy trì hoạt động kiểm tra tải trọng xe liên tục 24/24 giờ như: Lâm Đồng, Hà Nội, Phú Thọ, Nam Định, Yên Bái, Kon Tum, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Nam, Nghệ An, Quảng Trị, Hưng Yên, Ninh Bình, Hà Giang, Thái Nguyên, Phú Yên.

Các tỉnh phía Bắc và miền Trung thực hiện tương đối tốt; các tỉnh Đông và Tây Nam Bộ triển khai chậm (mới có một số tỉnh như: Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Bến Tre,... triển khai, các tỉnh còn lại hầu như chưa triển khai).

Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay còn 27/63 địa phương chưa đưa bộ cân được cấp vào hoạt động: Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Quảng Nam, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, An Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Vĩnh Long.

Các Sở GTVT địa phương cho biết, lý do chưa đưa bộ cân vào hoạt động là vì UBND tỉnh chưa thành lập trạm kiểm tra tải trọng xe, chưa bố trí biên chế, kinh phí hoạt động; Sở Tài chính cũng chưa làm thủ tục để chuyển giao bộ cân cho Sở GTVT quản lý, sử dụng; Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC 67) cũng chưa tạo điều kiện và yêu cầu thủ tục rườm rà trong việc đăng ký xe ô tô của bộ cân, lực lượng Công an một số địa phương chưa phối hợp thực hiện… /.

Trí Dũng