Theo Bộ Giao thông vận tải, để nâng cao hiệu quả kiểm soát tải trọng xe, từ 1/4/2014, các địa phương đã tăng cường sử dụng cân điện tử xách tay để mở rộng mạng lưới kiểm soát tải trọng xe, ngăn chặn tình trạng xe né trạm kiểm tra tải trọng xe chạy vào các tuyến đường tỉnh, đường huyện.

Tổng hợp kết quả chung từ trạm kiểm tra tải trọng xe và cân xách tay từ ngày 1/4/2014 đến hết ngày 15/9/2014 các lực lượng đã kiểm tra 252.109 xe, trong đó có 41.143 xe vi phạm quá tải, chiếm 16,32%.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/8/2014 Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành kiểm tra 405 doanh nghiệp, nhà thầu, Ban Quản lý dự án, bước đầu đã kiểm tra 2.218 xe, phát hiện 149 xe vi phạm về tải trọng, 505 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, giữ tem kiểm định 108 xe, cắt thùng 193 xe, yêu cầu 237 chủ xe tự khắc phục, lập biên bản cam kết tự khắc phục đối với 52 doanh nghiệp, nhà thầu, Ban QLDA.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã yêu cầu cảng biển ký cam kết không xếp hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép và đến hết ngày 24/9/2014 đã có 181/211 doanh nghiệp khai thác cảng biển ký cam kết.

Qua triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác kiểm tra tải trọng xe, lượng xe quá tải đã giảm cơ bản, đặc biệt là xe chở hàng đường dài, nhiều lái xe, chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải đã có ý thức chấp hành tốt hơn. Trước đây tình trạng xe quá tải đi công khai là khá phổ biến, thách thức dư luận. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này đã giảm mạnh, còn một số lái xe, chủ xe, chủ hàng vẫn chạy quá tải nhưng phải lén lút, hoạt động vào ban đêm, trốn, né trạm.

Trí Dũng