Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sự hiện diện của cộng đồng đầu tư quốc tế, của các tổ chức doanh nghiệp và định chế tài chính quốc tế có mặt tại hội nghị, đã và sẽ đồng hành cùng với Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam trên chặng đường phát triển tươi sáng.

Thông tin với các nhà đầu tư, Bộ trưởng cho biết, trong những năm qua, bất chấp những thử thách, khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam nổi lên là một quốc gia với triển vọng tăng trưởng kinh tế vững chắc, ổn định, lạm phát được kiểm soát.

Bộ Tài chính Việt Nam xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu khai mạc Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Los Angesles.

Năm 2023, tăng trưởng GDP cả nước ước đạt trên 5%, dự kiến năm 2024 tăng trưởng khoảng 6-6,5%. Các cân đối kinh tế vĩ mô ngày càng bền vững hơn. Dự báo cả năm 2023 lạm phát tăng 3,5%, dưới mức mục tiêu 4,5%; bội chi NSNN ở mức khoảng 4,0% GDP, nợ công khoảng dưới 40% GDP.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tính chung 10 tháng năm 2023 đạt 557,95 tỷ USD, cán cân thương mại hàng hóa 10 tháng năm 2023 ước tính xuất siêu 24,6 tỷ USD. Tổng vốn FDI đăng ký đến tháng 10/2023 đạt 25,76 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Đã điều chỉnh giảm 4 lần liên tục các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2%/năm.

Bộ Tài chính Việt Nam xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trao đổi, chia sẻ thông tin với các nhà đầu tư.

Tăng trưởng xuất khẩu thông qua đa dạng hoá đối tác và ngành hàng; thu hút FDI thông qua các cơ chế chính sách thuận lợi cho nhà đầu tư; tăng trưởng cầu nội địa nhờ vào thị trường gần 100 triệu dân với khả năng chi tiêu được cải thiện; nợ công thấp, dư địa tài khoá dồi dào là những lợi thế căn bản để Việt Nam duy trì triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.

Thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Việt Nam tiếp tục tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, bao gồm: Việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể chế; phát triển toàn diện nguồn nhân lực và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế đồng bộ.

Nhằm thực hiện những mục tiêu này, theo Bộ trưởng, Việt Nam cần huy động cả nội lực và ngoại lực, từ đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài, phát triển các thị trường vốn, thị trường chứng khoán, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đẩy mạnh chuyển đổi số.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Việt Nam tiếp tục mục tiêu khai phá tiềm năng tăng trưởng kinh tế từ phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, năng lượng sạch và đảm bảo an ninh năng lượng. Chung tay vào nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu, Việt Nam cũng đã đưa ra các cam kết mạnh mẽ về đưa phát thải về 0 vào năm 2050.

Với mục tiêu này, Việt Nam sẽ tiếp tục kêu gọi và huy động nguồn lực trong nước và quốc tế để đầu tư vào các lĩnh vực cần chuyển hướng sang xanh và sạch.

Với vị thế đầu tư chiến lược và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ mong muốn các nước trở thành đối tác, cùng đồng hành với Việt Nam để hiện thực hóa những triển vọng lớn lao mà Việt Nam sẵn có.

Tại hội nghị, đại diện Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có các bài tham luận với chủ đề: Việt Nam - Triển vọng tăng trưởng tươi sáng; Triển vọng phát triển thị trường vốn Việt Nam.

Bộ Tài chính Việt Nam xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ
Các nhà đầu tư đã chia sẻ, trao đổi và mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam.

Tại phiên hỏi đáp, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Việt Nam Vũ Thị Chân Phương, cùng với sự điều phối của ông Don Lam - CEO và nhà sáng lập của VinaCapital, nhiều kinh nghiệm được chia sẻ từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ, những gợi mở, giải đáp và những cam kết mạnh mẽ từ các nhà quản lý tài chính. Đồng thời, quyết tâm tái cơ cấu và mong muốn tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược để cùng hợp tác, phát triển từ các định chế tài chính, doanh nghiệp, tập đoàn, quỹ đầu tư lớn (Pimco, Athene, Guggenheim, Wamco….,) đã đầu tư hoặc đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt Nam (vào trái phiếu quốc tế Chính phủ, đầu tư trực tiếp, gián tiếp...), qua đó đã khẳng định sự thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư "Việt Nam - triển vọng tăng trưởng tươi sáng".

Bộ Tài chính Việt Nam xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ
Hội nghị thu hút 60 doanh nghiệp, nhà đầu tư tham dự.

*Trước đó, từ ngày 6 - 14/11/2023, Bộ Tài chính cũng đã tổ chức tiếp xúc với các nhà đầu tư tại New York, Boston. Các hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm triển khai thực hiện Đề án Chiến lược nợ công đến năm 2030 và Đề án cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.