bo truong dinh tien dung

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông Alexander Feldman, Chủ tịch US-ABC.

Tham gia buổi làm việc, về phía Bộ Tài chính, còn có Thứ trưởng Trương Chí Trung; đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ; về phía Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ có đại diện 33 doanh nghiệp lớn của Mỹ thuộc US-ABC.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã chào mừng ông Alexander Feldman, Chủ tịch US-ABC và đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đến thăm và làm việc tại Việt Nam và tại Bộ Tài chính.

Bộ trưởng chia sẻ một số nét chính về bức tranh kinh tế 2013 của Việt Nam với tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, dấu hiệu kinh tế đã được phục hồi tốt cùng với nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ an sinh-xã hội. Và trên đà phục hồi kinh tế năm 2013, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế vĩ mô đề ra cao hơn trong năm 2014, Việt Nam chú trọng đổi mới thể chế, hội nhập kinh tế thế giới, thu hút đầu tư. Đặc biệt, coi trọng thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có đầu tư từ doanh nghiệp Mỹ với rất nhiều tiềm năng nhưng vẫn còn để ngỏ trong thời gian vừa qua.

Hai bên cùng chung quan điểm cho rằng nếu Hiệp định xuyên Thái Bình dương TPP được ký kết trong năm 2014 sẽ mở ra cơ hội cho cả hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ cũng như các nước khác, là điều kiện thúc đẩy cải cách mạnh hơn về thể chế tại việt Nam nhằm tạo môi trường đầu tư và cạnh tranh tốt hơn thúc đẩy tăng trưởng.

Chủ tịch US-ABC Alexander Feldman bày tỏ vinh dự được tiếp kiến và làm việc cùng Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Đây cũng là cuộc họp đầu tiên của US-ABC. Chủ tịch đã báo cáo với Bộ trưởng những hoạt động lớn của US-ABC và các công ty thành viên hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập hội đồng (1984-2014) và 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ (1995-2015), trong đó có việc lần đầu tiên tổ chức đoàn các CEO Mỹ thăm Việt Nam vào tháng 6/2014.

Nhân dịp chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác Bộ Tài chính trong thời gian từ 8-15/3/2014 sắp tới, Chủ tịch Alexander Feldman bày tỏ vui mừng được làm việc cùng đoàn công tác tại Mỹ. Việc số lượng các doanh nghiệp Mỹ tham gia đoàn công tác lần này tăng lên đáng kể so với năm 2013 đã thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn của các DN Mỹ vào Việt Nam. Ngoài những công ty đã có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trên 20 năm, cũng đã xuất hiện những gương mặt mới rất tiềm năng.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính luôn lắng nghe ý kiến của US-ABC - đầu mối để tiếp nhận ý kiến phản hồi của các doanh nghiệp Mỹ. Theo đó, Bộ Tài chính sẽ xem xét xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Chính phủ giải quyết. Trong quá trình hoạt động của các DN Mỹ tại Việt Nam, Bộ Tài chính có đầu mối để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN tại Việt Nam. Bộ trưởng cũng đề xuất, tại phiên họp thường niên giữa Bộ Tài chính và US-ABC chỉ tập trung đề xuất các vấn đề lớn, còn các công việc thường xuyên sẽ được giải quyết thường kỳ trong năm.

bo truong dinh tien dung

Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cùng đoàn công tác đã tập trung thảo luận làm rõ một số vấn đề mà phía các DN Mỹ gặp phải trong quá trình hoạt động tại Việt Nam và khuyến nghị về một số chính sách về lĩnh vực thuế đối với ngành công nghiệp ô tô, xe máy và nước giải khát không cồn…; các khuyến nghị trên lĩnh vực hải quan; bảo lãnh của Chính phủ với một số dự án trọng điểm quốc gia về năng lượng…

Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ASEAN Business Council, www.us-asean.org) là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, D.C, đại diện cho gần 130 tập đoàn thành viên, phần lớn trong số đó nằm trong danh sách 100 công ty hàng đầu Hoa Kỳ do tạp chí Fortune bình chọn. Các công ty thành viên của Hội đồng hoạt động trong những ngành kinh tế đa dạng, năng động và có ảnh hưởng nhất nước Mỹ. Hội đồng hỗ trợ các công ty thảnh viên kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ với các quốc gia trong khu vực./.

Theo mof.gov.vn