Ngày 24/9, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã trực tiếp cử cán bộ và chuyên gia kiểm tra hiện trường công trình và báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng về kết quả kiểm tra.

Theo văn bản của Bộ Xây dựng, việc đầu tiên là chủ đầu tư phải tổ chức quan trắc thường xuyên, trường hợp phát hiện yếu tố bất thường thì phải kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Đến khi có giải pháp khắc phục, chủ đầu tư phải có phương án thi công và tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong suốt quá trình thi công.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư báo cáo thường xuyên quá trình thực hiện các công việc nêu trên về Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng để theo dõi và quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai chỉ đạo Sở GTVT thường xuyên theo dõi và phối hợp với chủ đầu tư để kịp thời phát hiện và xử lý khi có các hiện tượng tương tự trong quá trình khai thác, sử dụng công trình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên địa bàn.

Cũng liên quan đến sự việc trên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Đường Cao tốc Việt Nam (VEC) Lê Kim Thành cho biết, sau khi tiến hành khoan bổ sung trước sự chứng kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vào chiều 24/9, kết quả sơ bộ cho thấy, quy trình kỹ thuật thi công hoàn toàn đúng và đây là sự cố bất khả kháng khi mặt đá nằm xen kẹp giữa hai mặt cắt địa chất, tạo thành góc dốc tới 30 độ có thể gây trượt lún nứt đường./.

Trí Dũng