Bà Chu Thị Hạnh, Phó Vụ trưởng, Phó Chánh Văn phòng quốc gia về giảm nghèo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg về chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020, Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn hướng dẫn các địa phương tổ chức tổng điều tra rà soát hộ cận nghèo, hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều.

Tuy nhiên, tính đến thời thời điểm hiện nay vẫn còn 3 tỉnh chưa có kết quả chính thức là TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, và Sóc Trăng.

Theo kết quả sơ bộ của 60 tỉnh, thành điều tra cho đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước rơi vào khoảng gần 10%, cận nghèo là hơn 5%.

Bà Hạnh cho biết, Văn phòng quốc gia về giảm nghèo cũng sẽ tiếp tục đôn đốc 3 tỉnh còn lại báo cáo kết quả điều tra hộ nghèo và cận nghèo, dự kiến cuối tháng 6 này sẽ trình Bộ LĐ-TB&XH để ban hành quyết định phê duyệt kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2016 – 2020, làm cơ sở thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Thông tin thêm, bà Hạnh cho biết, quá trình tổng điều tra hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều mới nên bị chậm. Do đó, Bảo hiểm xã hội đã trình với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị cho gia hạn đến 30/6/2016, các đối tượng này được hưởng bảo hiểm y tế mà chưa có quyết định chính thức về việc phê duyệt kết quả điều tra hộ nghèo, cận nghèo ở các cấp.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 12/2016/QĐ-TTg tiếp tục cho gia hạn các chính sách đối với địa bàn kinh tế xã hội khó khăn trong đó có giảm nghèo ở vùng dân tộc thiểu số. Hiện Bộ LĐ-TB&XH cũng đang trình Chính phủ ban hành các tiêu chí xác định xã bãi ngang và hải đảo là cơ sở để xác định các xã đặc biệt khó khăn hiện nay đối với hộ nghèo, cận nghèo để người dân vẫn được hưởng các chính sách về bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành.

Trước đó, tổng hợp kết quả rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 – 2015 của Văn phòng quốc gia về giảm nghèo cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo cả nước cuối năm 2015 còn 4,45% (giảm 1,52% so với cuối năm 2014), tỷ lệ hộ nghèo các huyện nghèo giảm còn dưới 28%./.

Mai Đan