Cầu Vĩnh Thịnh

Mô hình Cầu Vĩnh Thịnh Ảnh: TL

Theo ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án (QLDA) Thăng Long, Bộ Giao thông – Vận tải – đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư, Cầu Vĩnh Thịnh được khởi công từ cuối năm 2011, hiện tại, tiến độ thi công của các nhà thầu đã lên tới gần 90%. Chỉ còn thảm mặt cầu, các hạng mục phụ trợ và phần đường nhánh hai đầu cầu. Nếu thời tiết thuận lợi, không mưa thì sẽ chỉ thảm trong 10 ngày là xong mặt cầu. Nếu giữ được tiến độ như hiện tại thì vào dịp kỷ niệm 39 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm nay đưa cây cầu vào khai thác, vượt tiến độ 8 tháng là khả thi.

Được biết, Dự án có tổng mức đầu tư 137 triệu USD, sử dụng nguồn vốn vay EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Thời gian thi công dự kiến là 36 tháng.

Cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 2C bắc qua sông Hồng với tổng chiều dài toàn dự án là 5.487m (trong đó phần cầu dài 4.480m). Đây được coi là cây cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất vượt sông Hồng được xây dựng.

Điểm đầu dự án tại nút giao Quốc lộ 32 với tuyến tránh Sơn Tây. Điểm cuối vượt qua đê tả sông Hồng khoảng 200m và kết nối với Quốc lộ 2C là huyết mạch giao thông nằm trên tuyến đường vành đai 5 thuộc Vùng Thủ đô Hà Nội.

Đây là tuyến vành đai liên kết các đô thị vệ tinh xung quanh khu vực thành phố Hà Nội, kết nối mạng lưới giao thông từ các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và ngược lại, nên có vai trò hết sức quan trọng giảm tải cho giao thông nội đô Hà Nội và các vùng lân cận./.

Trí Dũng