Đó là chia sẻ của ông Stephen Clark, Tổng Giám đốc AIA Việt Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên Thời báo Tài chính Việt Nam.

*Thưa ông, nhìn lại năm 2013, ông có nghĩ rằng thị trường BHNT đã bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng mặc dù vẫn còn nhiều thách thức?

- Chắc chắn rồi, theo số liệu Cục quản lý, giám sát bảo hiểm vừa công bố, năm 2013, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 45.012 tỷ đồng, tăng 9,1% so với năm 2012, trong đó doanh thu phí BHNT đạt 20.420 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2012.

Ông Stephen Clark, Tổng Giám đốc AIA Việt Nam

Tổng số tiền thực bồi thường và trả tiền bảo hiểm ước là 16.265 tỷ đồng, trong đó các DN BHNT chi trả khoảng 8.095 tỷ đồng. Số tiền đầu tư của các DN BH năm 2013 đạt 105.333 tỷ đồng, tăng 17,6% so với năm 2012, trong đó, các DN BHNT đạt khoảng 81.000 tỷ đồng tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong bối cảnh khó khăn, mức tăng trưởng của thị trường BHNT đạt được trong năm nay là thực sự ấn tượng.

*Theo ông, đâu là nguyên nhân chính giúp hầu hết các DN BHNT đạt được hay thậm chí vượt mức chỉ tiêu kinh doanh năm 2013 đề ra?

- Nhìn vào kết quả kinh doanh của ngành từ đầu năm cho đến nay, rất nhiều DN đã đạt được mức tăng trưởng cao hơn nhiều so với dự kiến. Tôi cho rằng những nguyên nhân chính gồm:

Việc tập trung nâng cao sự chuyên nghiệp của lực lượng đại lý. Bên cạnh đó, các kênh phân phối cũng ngày càng được đa dạng hóa, điều này giúp khách hàng có thể tiếp cận các lợi ích của BHNT thông qua ngân hàng cũng như kênh tiếp thị trực tiếp. Tất cả đều giúp cải thiện doanh số, tăng năng suất và cải tiến tổng thể chất lượng kinh doanh.

Dịch vụ khách hàng tiếp tục được cải thiện, điều này giúp nâng cao danh tiếng của ngành bảo hiểm. Khi càng có nhiều khách hàng có những trải nghiệm tích cực, nhận thức về ngành BHNT sẽ lan rộng và sự tin tưởng đối với các DN bảo hiểm sẽ được nâng cao.

Tuy nhiên, chúng ta phải đặt sự phát triển của ngành BHNT trong bối cảnh ngành tài chính nói chung vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức. Ngân hàng đang chịu áp lực để cải thiện nợ xấu và hạn chế khả năng giới thiệu các sản phẩm linh hoạt. Trong năm 2013, chúng ta đã chứng kiến lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm đáng kể so với năm trước, việc kinh doanh vàng bị hạn chế, đầu tư bất động sản vẫn còn chậm và thị trường chứng khoán tiếp tục biến động. Vì vậy, khi nhiều hình thức đầu tư thông thường trở nên ít thu hút khách hàng, sản phẩm bảo hiểm là một phương án thay thế hấp dẫn.

*Ông đánh giá thế nào về thị trường BHNT năm 2014? Đây sẽ vẫn là một năm khó khăn hay là tốt hơn?

- Rất khó để dự đoán hoạt động kinh doanh của cả ngành bảo hiểm, nhưng theo quan điểm của cá nhân tôi, 2014 là một năm đầy hứa hẹn.

Có nhiều lý do để lạc quan về ngành BHNT trong năm tới, sự phục hồi của ngành bảo hiểm mà chúng ta đã chứng kiến trong năm 2013 là một tín hiệu tốt cho năm 2014. Các DN bảo hiểm nước ngoài cũng tiếp tục quan tâm đến việc phát triển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Đây là một tin tốt cho khách hàng vì họ sẽ có nhiều lựa chọn cho kế hoạch tài chính hơn.

Việc ra đời quy định mới về sản phẩm hưu trí là một cơ hội hấp dẫn cho các DN bảo hiểm, doanh nghiệp và nhân viên của họ trong năm 2014. Khi chúng ta tập trung vào khách hàng và tiếp tục cải thiện tất cả các khía cạnh của ngành bảo hiểm, kết quả của năm 2014 sẽ tốt hơn năm nay.

* Vậy còn chiến lược năm 2014 của AIA thì sao, thưa ông?

- AIA sẽ tiếp tục tập trung phát triển đội ngũ đại lý chuyên nghiệp. Chúng tôi đã chứng kiến các Đại lý Ngoại hạng của AIA đang dần trở thành chuẩn mực cho sự chuyên nghiệp của ngành BHNT, nhưng chúng tôi không thể tự hài lòng. Chúng tôi phải tiếp tục cải tiến tất cả các khía cạnh kinh doanh nhằm mang đến sự hài lòng đích thực cho tất cả khách hàng.

* Xin cảm ơn ông!

Hồng Chi