Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, EVFTA thực thi, Việt Nam đã có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm sang thị trường EU. Chính điều này cũng tác động tích cực đến vấn đề việc làm, thu nhập người lao động, đáng chú ý, tiền lương của người lao động tăng lên đáng kể.

EVFTA sẽ tạo thêm khoảng 146.000 việc làm cho giai đoạn 2022 – 2025
EVFTA sẽ tạo thêm khoảng 146.000 việc làm cho giai đoạn 2022 – 2025. Ảnh: TL

Ông Lê Quang Trung - nguyên Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, quá trình thực hiện Hiệp định EVFTA, các lĩnh vực liên quan đến vận chuyển, nhóm ngành hàng có thế mạnh xuất khẩu sang EU, nhất là những ngành nghề thâm dụng nhiều lao động đã tạo nhiều công ăn việc làm như: Dệt may, da giày, logistics.

Thực tế, sau hơn 2 năm thực thi, Hiệp định EVFTA cũng có những tác động tích cực đến vấn đề tiền lương. Theo Báo cáo đánh giá tác động của EVFTA đến lao động, việc làm Việt Nam đến năm 2025 của Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), so với các khu vực khác, tiền lương bình quân của người lao động làm việc trong khu vực xuất nhập khẩu từ các nước thuộc EVFTA cao hơn so với các khu vực còn lại khoảng 17% đến 28%.

Sau thời điểm hiệp định EVFTA có hiệu lực, tiền lương bình quân của người lao động cũng cao hơn khoảng 11% so với thời điểm trước khi hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Cũng theo báo cáo này, dự báo, EVFTA sẽ tạo thêm khoảng 146.000 việc làm cho giai đoạn 2022 - 2025, bình quân khoảng 36,5 nghìn/năm, tăng 0,059% so với kịch bản không có EVFTA. Việc làm tác động mạnh đến nhóm lao động từ 15 đến 34 tuổi. Một số ngành có tác động mạnh từ Hiệp định EVFTA như: xây dựng, công nghiệp chế biến chế tạo, hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm…

Thực thi EVFTA cũng là cơ hội cho những người lao động có chuyên môn, kỹ thuật cao và những người lao động được đào tạo có thêm cơ hội việc làm đúng khả năng, trình độ và thu nhập cũng sẽ tương xứng hơn.