Các ngân hàng toàn cầu đã sa thải 60.000 nhân viên trong năm 2023
Ít nhất một nửa số nhân viên ngân hàng bị sa thải vào năm 2023 là tại các ngân hàng toàn cầu ở Phố Wall, khi những ngân hàng đầu tư tại đây đang phải chật vật đối phó với tốc độ tăng lãi suất. Ảnh: AP

Làn sóng sa thải tại các ngân hàng lớn nhất kể từ sau khủng hoảng tài chính

Các ngân hàng đầu tư phải gánh chịu khoản phí giảm mạnh năm thứ hai liên tiếp khi hoạt động giao dịch và niêm yết công khai cạn kiệt, khiến Phố Wall phải cố gắng bảo vệ tỷ suất lợi nhuận bằng cách giảm số lượng nhân viên.

Ở những nơi khác, việc UBS tiếp quản Credit Suisse đã dẫn đến việc cắt giảm ít nhất 13.000 việc làm tại ngân hàng hợp nhất, đồng thời dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm lớn trong năm tới.

Theo tính toán của Financial Times, 20 ngân hàng lớn nhất thế giới đã cắt giảm ít nhất 61.905 việc làm vào năm 2023, chỉ thấp hơn con số 140.000 việc làm bị cắt giảm bởi chính những ngân hàng này trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008. Số liệu này không bao gồm các ngân hàng nhỏ hơn hoặc các đợt cắt giảm nhân sự nhỏ, do đó tổng số việc làm bị mất trong lĩnh vực này thậm chí còn cao hơn.

Lee Thacker - chủ sở hữu công ty dịch vụ tài chính Silvermine Partners, cho biết: “Không có sự ổn định, không có đầu tư, không có tăng trưởng ở hầu hết các ngân hàng và có thể sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm việc làm nữa”.

Những năm trước đây, các ngân hàng cũng có những đợt cắt giảm việc làm trên diện rộng, chẳng hạn như năm 2015 và 2019, do bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm quy mô lớn tại các nhà cho vay châu Âu đang vật lộn để đối phó với lãi suất thấp lịch sử. Nhưng trong năm 2023, lượng việc làm bị cắt giảm phần lớn đến từ những ngân hàng ở Phố Wall, khi hoạt động kinh doanh ngân hàng đầu tư của họ đã phải chật vật để đối phó với tốc độ tăng lãi suất ở Mỹ và châu Âu.

Trong nhiều trường hợp, các ngân hàng đang thu hút lại nhân sự mà họ đã tuyển dụng sau đại dịch khi nhu cầu giao dịch bị dồn nén đã gây ra một cuộc chiến giành nhân tài giữa các ngân hàng đầu tư. Điển hình như UBS của Thụy Sỹ, vào tháng 11, ngân hàng này tiết lộ đã cắt giảm 13.000 việc làm từ sau cuộc giải cứu Credit Suisse vào tháng 3, tổng số lượng nhân viên hiện tại là 116.000. Tuy nhiên, giám đốc điều hành Sergio Ermotti của UBS đã phát đi tín hiệu rằng năm 2024 sẽ là “năm bản lề” cho việc tiếp quản và các nhà phân tích kỳ vọng sẽ có thêm hàng nghìn việc làm trong những tháng tới.

Ngân hàng cắt giảm việc làm lớn thứ hai vào năm 2023 là Wells Fargo, trong tháng này tiết lộ họ đã giảm 12.000 nhân viên toàn cầu, đưa tổng số lượng xuống còn 230.000. Ngân hàng cho biết họ đã chi 186 triệu USD cho chi phí thôi việc chỉ trong quý III/2023, với 7.000 việc làm bị sa thải. Giám đốc điều hành Charlie Scharf của Wells Fargo cho biết, ngân hàng đã dành tới 1 tỷ USD cho chi phí thôi việc, đồng nghĩa với hàng chục nghìn việc làm khác đang gặp rủi ro.

Triển vọng việc làm trong các ngân hàng toàn cầu khó cải thiện trong năm 2024

Ngoài 2 ngân hàng lớn nói trên, các tổ chức cho vay lớn khác ở Phố Wall cũng đã tiếp tục chương trình “cắt giảm lao động” hàng năm của họ vào năm 2023, sau một vài năm gián đoạn kể từ khi đại dịch bắt đầu. Citigroup cắt giảm 5.000 việc làm, Morgan Stanley sa thải 4.800, Bank of America 4.000, Goldman Sachs 3.200 và JPMorgan Chase 1.000. Tổng cộng, các ngân hàng lớn ở Phố Wall đã cắt giảm ít nhất 30.000 nhân viên vào năm 2023.

Các ngân hàng toàn cầu đã sa thải 60.000 nhân viên trong năm 2023
HSBC là một trong số ít ngân hàng lớn đã không sa thải nhân viên trong năm 2023.

“Không có doanh thu nên đây một phần là phản ứng trước việc mở rộng quá mức. Nhưng cũng có một lời giải thích đơn giản hơn: cắt giảm chi phí” - Lee Thacker của Silvermine Partners nói. “Nếu bạn điều hành một bộ phận và sếp của bạn yêu cầu tiết kiệm, bạn sẽ nghĩ ngay đến cắt giảm lao động hoặc chấp nhận bị sa thải”.

Gần đây nhất là vào tháng 1/2022, Giám đốc điều hành Christian Stitch của Deutsche Bank cho biết, ông “rất lo ngại” cuộc cạnh tranh tuyển dụng nhân viên đã đẩy chi phí thù lao lên khắp Phố Wall, nơi lương đã tăng gần 15% trong 12 tháng trước đó. Nhưng chưa đầy hai năm sau, hoạt động giao dịch bị sụt giảm nghiêm trọng đã buộc các tổ chức cho vay phải cơ cấu lại tại các ngân hàng đầu tư của họ.

Dữ liệu từ tập đoàn dịch vụ tài chính Coalition Greenwich, các ngân hàng đầu tư lớn nhất đã cắt giảm 4% nhân sự chỉ trong nửa đầu năm và sẽ có nhiều đợt cắt giảm hơn nữa trong nửa cuối năm.

Tuy nhiên, mức giảm không sâu bằng mức doanh thu giảm đáng kể, điều mà Gaurav Arora - Trưởng bộ phận toàn cầu về phân tích đối thủ cạnh tranh tại Coalition, cho biết là do các ngân hàng lạc quan về việc hoạt động giao dịch khởi sắc trở lại trong năm mới.

Dữ liệu từ tập đoàn dịch vụ tài chính Coalition Greenwich, các ngân hàng đầu tư lớn nhất đã cắt giảm 4% nhân sự chỉ trong nửa đầu năm và sẽ có nhiều đợt cắt giảm hơn nữa trong nửa cuối năm.

Trong khi hầu hết việc cắt giảm nhân sự tại các ngân hàng toàn cầu trong năm nay chỉ ảnh hưởng đến ít hơn 5% nhân viên, Ngân hàng Metro của Anh đã công bố kế hoạch cắt giảm 1/5 lực lượng lao động của mình. Ngân hàng này đã được giải cứu trong một thỏa thuận tái cấp vốn trị giá 925 triệu Bảng Anh vào tháng 10 sau khi Ngân hàng Trung ương Anh từ chối cấp vốn cho hoạt động cho vay thế chấp cho đến ít nhất là năm 2024, dẫn đến lỗ vốn. Metro hiện đang đặt mục tiêu tiết kiệm hàng năm là 50 triệu Bảng Anh, tăng so với mục tiêu trước đó là 30 triệu Bảng, dẫn đến việc đóng cửa chi nhánh và sa thải tới 800 nhân viên.

Tuy nhiên, một số ngân hàng lớn đã không sa thải nhân viên vào năm 2023, đặc biệt là HSBC và Commerzbank, cả hai đều đã tiến hành cắt giảm lực lượng lao động rất lớn trong những năm gần đây.

Công ty cho vay lớn thứ hai của Ý là UniCredit cũng đã cắt giảm số lượng nhân viên trong hai năm qua như một phần của nỗ lực nâng cao hiệu quả, đã không công bố bất kỳ đợt cắt giảm nhân sự lớn nào vào năm 2023. Nhân viên toàn thời gian của họ đã giảm khoảng 10% - tương đương 7.700 người - trong hai năm tính đến tháng 3/2023 và họ phải dành thêm 300 triệu Euro chi phí tái cơ cấu để trợ giúp cho 1.000 nhân viên tự nguyện nghỉ việc.

Trừ khi hoạt động ngân hàng đầu tư quay trở lại, triển vọng việc làm trong các ngân hàng toàn cầu khó có thể cải thiện trong năm tới. Arora của Coalition cho biết: “Chúng tôi cho rằng cả năm 2024 sẽ là sự tiếp nối của câu chuyện năm 2023 và các ngân hàng đang trở nên thận trọng hơn”./.