Gia tri von hoa thi truong cua Aramco dat muc ky luc 2.200 ty USD hinh anh 1
Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco của Saudi Arabia.

Trong phiên giao dịch ngày 23/2 trên thị trường chứng khoán Saudi Arabia, giá cổ phiếu của Aramco tăng hơn 3% lên 40,5 SR (10,8 USD).

Kết quả này đã đưa giá trị vốn hóa thị trường của Aramco lên 2.200 tỷ USD ngày 23/2, tăng mạnh so với con số 2.090 tỷ USD ghi nhận vào cuối phiên giao dịch 21/2.

Trong bối cảnh giá dầu mỏ và khí đốt tăng cao trong thời gian qua, Aramco rất quan tâm đến việc tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các thị trường nước ngoài. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Aramco, ông Amin H Nasser ngày 22/2 nói rằng tập đoàn này mong muốn tìm kiếm thêm các cơ hội đầu tư tại Trung Quốc.

Theo ông Nasser, Aramco hiện đang trong quá trình đàm phán với một số đối tác Trung Quốc về các triển vọng hợp tác. Theo hãng tin Bloomberg, Aramco đang tiến hành các cuộc đàm phán sơ bộ với các đối tác Trung Quốc, trong đó có nhà thầu quốc phòng Norinco, liên quan đến dự án phát triển một tổ hợp lọc hóa dầu trị giá 10 tỷ USD ở Trung Quốc.

Ngoài ra, Bloomberg cho biết thêm Iraq mới đây cũng thông báo nước này có kế hoạch hợp tác với Aramco để phát triển các mỏ dầu và khí đốt tại khu vực Sa mạc phía Tây của nước này./.