NHNN cho biết, Thông tư số 04 ban hành từ 2015 đã được triển khai thực hiện trong thời gian tương đối dài và một số nội dung không còn phù hợp với thực tế hoạt động của QTDND. Ví dụ như các nội dung về địa bàn hoạt động, vốn góp bổ sung, tỷ lệ tổng mức nhận tiền gửi từ thành viên trên tổng mức nhận tiền gửi của QTDND…

Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân
Hoàn thiện các quy định trong dự thảo thông tư về quỹ tín dụng nhân dân. Ảnh: T.L
Ngân hàng Nhà nước dự thảo quy định về phân loại tài sản có của tổ chức tín dụng là hợp tác xã Sẽ thực hiện các giải pháp xử lý các quỹ tín dụng yếu kém

Theo đó, nguyên tắc xây dựng thông tư mới trên cơ sở kế thừa có chọn lọc, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định cũ, đảm bảo phù hợp với thực tiễn hoạt động và quy định về hoạt động của QTDND tại Luật Các tổ chức tín dụng.

Văn bản mới cũng được xây dựng trên tinh thần đơn giản, cụ thể, rõ ràng, thuận lợi đối với tổ chức tín dụng là hợp tác xã trong việc thực hiện, cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý, kiểm tra, thanh tra, giám sát.

Chẳng hạn như, một trong những nội dung sẽ sửa đổi là phần quy định về phạm vi điều chỉnh. Theo đó, dự thảo thông tư quy định về địa bàn hoạt động, quản trị, điều hành, kiểm soát, vốn góp, chuyển nhượng vốn góp, hoàn trả vốn góp, thành viên, đại hội thành viên, hoạt động và quyền, nghĩa vụ của QTDND.

Ban soạn thảo cho biết, một số quy định đã được thể hiện trong Luật Các tổ chức tín dụng hoặc các văn bản riêng khác nên cũng sẽ không có trong dự thảo thông tư mới. Trong đó, dự thảo không đưa quy định về giấy phép do nội dung này sẽ được quy định tại một thông tư riêng để đảm bảo sự phù hợp giữa việc cấp giấy phép của Ngân hàng Nhà nước và nghị định về điều kiện cấp giấy phép của Chính phủ, các quy định về cấp giấy phép của Ngân hàng Nhà nước./.