Hà Nội tổng kiểm tra chung cư mini với tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị.

Chiều 15/9, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) trên địa bàn thành phố.

Có văn bản chi tiết hướng dẫn thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra

Tại hội nghị, Đại tá Dương Đức Hải - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã quán triệt những nội dung quan trọng trong Kế hoạch 234 ngày 15/9/2023 của UBND thành phố về Tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên toàn địa bàn. Đại tá Dương Đức Hải đặc biệt lưu ý việc tổng kiểm tra phải thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Đại tá Dương Đức Hải nêu rõ, Thành ủy, UBND TP. Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo cụ thể; 6 tháng đầu năm Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội cũng đã chủ trì 3 hội nghị để rà soát, triển khai mô hình liên gia, chữa cháy công cộng, đánh giá toàn diện cơ sở kinh doanh, nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy nổ, các sai phạm, quản lý điện an toàn sau công tơ… Công an TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 234 ngày 19/6/2023 về việc thực hiện triển khai chuyên đề nhà cao tầng, nhà ở cho thuê, chung cư mini.

Ông Dương Đức Hải cho biết, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, các đơn vị cần xây dựng kế hoạch có lộ trình thực hiện kế hoạch, nhất là phải có biện pháp trước mắt không để xảy ra vụ việc như vụ cháy chung cư mini đặc biệt nghiêm trọng ở quận Thanh Xuân.

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong thông tin thêm, với các chung cư mini, khi cấp phép xây dựng là công trình riêng lẻ, sau đó chủ nhà tự ý chuyển đổi không đúng quy định pháp luật. Sở sẽ có các tổ công tác do lãnh đạo sở làm tổ trưởng xuống cơ sở hướng dẫn, thực hiện cùng các quận huyện việc kiểm tra, xử lý. Ngay trong chiều 15/9, sở sẽ có văn bản chi tiết hướng dẫn các quận, huyện thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra của thành phố.

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt chủ chung cư mini, chắc chắn sẽ xem xét trách nhiệm của các cấp quản lý. Đây là vụ việc điển hình cho việc trách nhiệm của lực lượng chức năng quản lý trật tự xây dựng ở cơ sở.

Tổng kiểm tra với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ
Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong phát biểu tại hội nghị.

Cần thay đổi nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp

Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, toàn TP. Hà Nội có khoảng 2.000 chung cư mini, tập trung nhiều nhất ở: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ… Tổng công ty đang rà soát, đảm bảo an toàn về điện, kiên quyết xử lý vi phạm về đường dây sau công tơ.

Liên quan vấn đề này, Đại tá Dương Đức Hải đề nghị ngành điện phải cử công nhân đi cùng các tổ kiểm tra liên ngành; đến đâu đo đạc an toàn đến đó; hướng dẫn người dân các biện pháp an toàn, có giải pháp với những hộ khó khăn.

Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội lưu ý một số phần việc mà UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo nhưng tiến độ còn chậm và đề nghị các quận, huyện, đơn vị liên quan rà soát tổng thể, có số liệu chính xác về các công trình xây dựng không phép. Từ đó xử lý nghiêm, kiên quyết không cấp điện cho các công trình bởi đã có không ít vụ cháy có hậu quả nghiêm trọng với các công trình này…

Kết luận hội nghị, ông Trần Sỹ Thanh cho rằng, vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân là vụ việc có hậu quả nặng nề nhất của thành phố từ trước đến nay. Khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo ngay tại hiện trường các biện pháp khắc phục hậu quả kịp thời với những chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Quốc hội; sự vào cuộc của bà con …

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nêu việc Tổng Bí thư đã có thư thăm hỏi, chia sẻ mất mát của nhân dân và đề nghị Hà Nội kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm. Thành phố cần thực hiện nghiêm túc việc này để báo cáo Tổng Bí thư, Chính phủ sớm nhất.

“Chúng ta đừng để sự mất mát của 56 gia đình nạn nhân vụ cháy chung cư mini trở thành vô nghĩa mà phải trở thành điều để chúng ta thay đổi nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, kể cả thành phố đến quận huyện, phường xã về phòng cháy chữa cháy. Cần phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là của người dân” - ông Trần Sỹ Thanh nói.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, việc tổng kiểm tra về công tác phòng cháy chữa cháy lần này là để có giải pháp “ứng chiến” và người dân ủng hộ thì mới giảm được nguy cơ cháy nổ. Để người dân ủng hộ thì lực lượng chức năng phải vận động, hướng dẫn cụ thể...

Từ vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhắc đến việc cần có thang dây thoát nạn khi cháy nổ với những khu nhà, căn hộ khó có đường thoát hiểm và gợi mở: “Nếu khó khăn kinh phí thì huy động nhân dân cùng làm. Cứu được một người là đã vô cùng hạnh phúc. Cơ sở phải tìm tòi, có cách làm cụ thể”- ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng chỉ rõ, phải làm sao để chuyển biến nhận thức của cả hệ thống chính trị thành phố, của người dân.

Hà Nội kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức Đảng tại quận Thanh Xuân

Ngày 15/9/2023, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy ký ban hành quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 03 tổ chức đảng: Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân, Đảng ủy phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025.