"Ma trận" hàng kém chất lượng

Hiện nay nhu cầu mua giống cây cảnh tạo mảng xanh cho không gian nhà cửa, sân vườn thoáng mát đang tăng mạnh. Nhu cầu mua tăng cao khiến một số người bán chạy theo lợi nhuận đánh quên giá trị sản phẩm mà bán ra các loại giống cây cảnh giả, kém chất lượng. Các loại giống cây giả được nhập khẩu giống với giống cây thật đến 98%.

Tuy nhiên, điều khiến người dân không ngờ tới là họ đã mua phải loại giống cây kém chất lượng nhưng có giá bằng hoặc thậm chí đắt hơn rất nhiều so với giống cây thật.

Mua bán giống cây cảnh trên mạng Internet- thật giả lẫn lộn
Cây hoa mười giờ rất dễ bị lừa về màu sắc hoặc cánh đơn, cánh kép. Ảnh: Bích Ngọc
Chỉ cần lướt qua một số hội nhóm chơi hoa, cây cảnh, sẽ bắt gặp không ít những lời than thở về việc mình bị lừa mua phải giống cây kém chất lượng hoặc giống cây “giả”.

Có thể thấy rằng nhiều cây cảnh có thể trồng bằng cách gieo hạt, chăm sóc thủ công nhưng những hạt giống cây cảnh, loài hoa rao bán trên mạng thực sự rất khó chắc chắn điều gì. Cùng một loại cây cảnh mà giá cả lại chênh chệch quá lớn, rất khó để người dân lựa chọn, bởi băn khoăn về giá cả, chất lượng “đắt chưa chắc đã tốt”.

Chị Hà (Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Có lần tôi mua một gói hạt hoa mười giờ trên mạng. Người bán giới thiệu rằng nó được trộn nhiều màu hoa và cam kết nếu không đúng như quảng cáo sẽ hoàn tiền, nhưng khi trồng ra thì chỉ toàn một màu. Hoặc có lần tôi mua hoa mười giờ cánh kép thì chúng nở ra toàn hoa mười giờ cánh đơn. Tôi đã nhắn tin phản ánh và đã bị chặn liên lạc”.

Mua phải giống cây không đúng ý mình còn có thể giữ lại mà chăm sóc. Tuy nhiên cũng không ít trường hợp thiếu may mắn hơn chị Hà, chị Lan (Nghĩa Đô, Cầu giấy, Hà Nội) bức xúc chia sẻ: “Thực ra, mua cây cảnh hoa, hạt giống online rất khó để phát hiện những trường hợp này. Có lần tôi mua liên tiếp 3 đợt hạt giống hoa sen mini nhật trồng trong chậu với lời "trăm phần trăm mọc mầm" mà cuối cùng thực hiện ủ mầm đúng cách mà vẫn trơ hạt”.

Được biết, không chỉ chị Hà, chị Lan, mà nhiều người đã bị lừa khi mua phải giống cây cảnh giả trên mạng. Khi phản hồi với người bán thì hầu hết khách hàng bị chặn tài khoản, số điện thoại hoặc im lặng không một lời giải thích.

Chọn chỗ uy tín để mua hàng

Qua khảo sát từ phóng viên, một số cửa hàng cây cảnh tại chợ Cây cảnh (Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội), chị Thu chủ cửa hàng hoa, cây cảnh Minh Thu chia sẻ: “ Giá bán các loại cây cảnh tại các cửa hàng, các sạp hoa tại chợ đúng là có cao hơn so với mua trên mạng, hơn nữa khách hàng họ ngại mặc cả nên nghe giá là họ kêu mua trên mạng rẻ hơn rồi bỏ đi. Vốn cây cảnh không bao giờ có giá vài chục ngàn đồng thì làm sao các giống cây bán ra vài ngàn, tính cả công trồng mà mua về được tới 25-30 hạt, nếu có thì chỉ có hạt đã pha trộn, kém chất lượng”.

Mua bán giống cây cảnh trên mạng Internet- thật giả lẫn lộn
Hạt giống hoa sen mini Nhật có giá 25.000 đồng - 30.000 đồng/ gói 10 hạt nhưng trên mạng lại có giá chỉ từ 7.000 đồng - 15.000 đồng/ gói 10 hạt. Ảnh: Bích Ngọc

Có thể thấy không ít người dân chọn mua giống cây cảnh trên mạng bởi những quảng cáo hấp dẫn, những lời mời chào không thể chân thật hơn, hơn thế giá cả lại phù hợp “ví tiền”, rẻ chỉ bằng 1/2 so với giá bán ngoài các cửa hàng, các chợ cây cảnh. Tuy nhiên mất tiền, mất công gieo trồng, chờ đợi thứ mà người tiêu dùng nhận lại là mua phải giống cây “giả”, kém chất lượng, không nảy mầm, trơ hạt,...

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, việc lựa chọn mua hàng theo hình thức trực tuyến thuận lợi nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Những kẻ lừa đảo thường tìm đủ mọi cách để có thể qua mặt được khách hàng, sau khi nhận được tiền thì sẽ “lặn mất tăm” hoặc lập thêm tài khoản khác để tiếp tục hành vi lừa đảo.

Những người tiêu dùng có kinh nghiệm chia sẻ, điều dễ nhận biết nhất với những người bán hàng không trung thực là không công khai số điện thoại, không gọi điện thoại cho khách, mà chỉ giao dịch thông qua tin nhắn.

Để tránh rủi ro, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên hạn chế việc mua giống cây cảnh trên mạng Internet; nếu mua thì cần phải tìm hiểu kỹ giá cả thị trường, thông tin người bán, trong đó quan trọng nhất là phần đánh giá của khách hàng trước đó.