Kiên quyết đấu tranh hòa bình, cân nhắc việc sử dụng biện pháp pháp lý

Thông tin ban đầu tại buổi họp báo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã thông báo một số nội dung quan trọng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 vừa kết thúc.

Về sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đã nghe, thảo luận và thống nhất kết luận là tiếp tục kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, đồng thời kiên nhẫn thực hiện mọi hành động, chân thành giữ tình hữu nghị chung. Một mặt đấu tranh kiên quyết, một mặt giữ vững môi trường ổn định. Bởi vì dân tộc ta đã chịu nhiều đau thương mất mát, chúng ta không muốn chiến tranh, hết sức tránh chiến tranh, mọi biện pháp của chúng ta đều trên cơ sở hòa bình.

chinh phu

Toàn cảnh buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2014. Ảnh: Duy Thái

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, trong tháng 5 có việc nhân dân ta phẫn nộ trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển Việt Nam tuần hành biểu thị lòng yêu nước nhưng đã xảy ra một số hành động quá khích, vi phạm pháp luật. Chính phủ đã chỉ đạo, xử lý khắc phục kịp thời; ban hành các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ở từng địa phương. Đến nay các DN FDI đã trở lại hoạt động bình thường. Bởi vậy, “từ sự chân thành, thiện chí cũng như quyết liệt chấn chỉnh, xử lý những sai phạm của Chính phủ, đến thời điểm này, các DN FDI đã trở lại hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp FDI cũng cảm kích với những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam”, Bộ trưởng nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về hiện tượng một số DN thay đổi tên và nhãn mắc nhằm “đứng ngoài” danh mục 25 mặt hàng sữa phải áp giá trần trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, ngày 20/5, Bộ Tài chính đã ban hành bảng giá tối đa của 25 mặt hàng sữa. Sau khi danh mục 25 mặt hàng sữa phải áp dụng giá trần được công bố, thì đã có 5 mặt hàng bằng hình thức này, hình thức khác để “lách luật”. Bộ Tài chính đã phát hiện và yêu cầu những DN đó giải trình, giải thích. Bộ Tài chính cũng đã giải thích, hướng dẫn và yêu cầu các DN này thực hiện đúng quy định. Việc thực hiện áp trần giá sữa được thực hiện từ sau ngày 1/6, nếu các DN đã được Bộ Tài chính hướng dẫn, giải thích rồi mà vẫn cố tình vi phạm, thì Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan sẽ thực hiện xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các DN và bảo vệ quyền lợi hợp lý cho 10 triệu trẻ em dưới 6 tuổi.

Liên quan đến câu hỏi về sự chuẩn bị hồ sơ pháp lý để khởi kiện Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, chúng ta đã chuẩn bị từ lâu, nhưng để thực hiện nó như thế nào và khi nào thì phải cân nhắc hết sức kỹ càng. Bởi khi chúng ta khởi kiện ra quốc tế thì cần có hồ sơ cực kỳ cẩn thận, hơn nữa lãnh đạo Đảng, Chính phủ đang cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định thực hiện.

Bổ sung cho vấn đề này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Trần Duy Hải khẳng định, chính sách của Việt Nam là không liên minh liên kết với ai để chống ai. Việc đấu tranh pháp lý rất phức tạp, nhiều hình thức, tòa pháp lý quốc tê cũng có nhiều loại và nhiều hình thức cũng nhiều; do vậy, "để bảo vệ bằng được các lợi ích chính đáng, chúng tôi cũng nghiên cứu tất cả, để tìm phương án tối ưu", ông Hải nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Việt Nam sẽ làm gì trong trường hợp xấu nhất, từ nay đến 15/8, Trung Quốc nhất định không rút giàn khoan tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận, chúng ta tiếp tục đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, bởi vì chúng ta đã làm nhưng chưa kết quả. Chúng ta vẫn tăng cường thiện chí của mình, thể hiện sự chân thành của mình trên diễn đàn đấu tranh ngoại giao, tiếp tục bằng nhiều cách, mọi lúc mọi nơi.

Đồng thời với đó, chúng ta cũng kêu gọi phía Trung Quốc rời giàn khoan và tàu thuyền hộ tống khỏi vùng biển Việt Nam. “Việc này chúng ta ngày càng phải làm mạnh hơn, làm cương quyết hơn, rộng hơn, nhưng phải đảm bảo không để cho kẻ xấu lợi dụng, kích động".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên còn chia sẻ, thời gian qua chúng ta làm như vậy, nhưng phía Trung Quốc lại có những thông tin ngược lại vu cáo, nói rằng tàu của Việt Nam quấy nhiễu họ. Tuy nhiên, khi Việt Nam đưa ra những hình ảnh thực tế trên biển, cộng đồng quốc tế thấy và rất chia sẻ, ủng hộ.

Bởi vậy, trong công tác đấu tranh của chúng ta, bạn bè thế giới nhắc ta rằng, nếu như chúng ta để bất cứ sơ hở nào dẫn tới xung đột thì những gì trước đó khó mà hàn gắn lại được. Vì vậy, trong tuyên truyền chúng ta hết sức lưu ý, đừng để bị kích động sơ hở, đặc biệt chúng ta không kích động “bài Hoa”.

"Nói gì thì nói ngay cả người Trung Quốc ở nước ngoài họ cũng phản ứng, họ không muốn Chính phủ của họ làm những điều như thế. Như vậy chúng ta cần rất nhiều tiếng nói để làm cho nhân dân Trung Quốc hiểu rằng không phải như những luận điệu tuyên truyền của Chính phủ Trung Quốc với dân họ", Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, mặc dù hiện nay thông tin chúng ta đưa vào Trung Quốc rất khó, bị bưng bít, nhưng Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải đưa thông tin ra nước ngoài, chuyển tải hết những sự thật, diễn biến hiện nay bằng những hình ảnh, bằng cách nào đó, bằng ngôn ngữ nào đó để người ta có thể nhận biết nhanh nhất, chia sẻ với mình, tạo một sự đồng thuận trong nội bộ nhân dân chúng ta và kể cả sự chia sẻ của cộng đồng thế giới.

Ngư dân sẽ được vay vốn với lãi suất 3% trong 10 năm

Trước những lo ngại về ảnh hưởng xuất khẩu sang Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt tại khu vực biên giới Việt – Trung vẫn diễn ra bình thường và không có gì đặc biệt so với trước thời điểm Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam. Hoạt động xuất nhập khẩu vẫn có các kết quả khả quan, đặc biệt là xuất khẩu nông sản và sản phẩm chế biên vẫn tăng trưởng cao.

Đối với vấn đề giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, ông Hải cho rằng, không phải lúc này chúng ta mới nghĩ cần có biện pháp tránh phụ thuộc vào một vài thị trường nào đó, mà việc này đã được đặt ra từ lâu. Theo đó, chúng ta đang có nhiều biện pháp để đa dạng hóa các thị trường nhập khẩu cũng như xuất khẩu, không chỉ ở các thị trường như Hoa Kỳ, ASEAN, EU… mà còn mở rộng sang cả châu Phi, Trung Đông, ….

Bên cạnh đó là tiếp tục đẩy mạnh phòng trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bởi thực tế nhiều sản phẩm Việt Nam có chất lượng tốt nhưng đang không được thị trường trong nước tin dùng. Việc này, theo ông Hải là hết sức cần thiết bởi chính việc “người Việt sử dụng hàng Việt Nam là thực sự yêu nước”.

Cũng tại buổi họp báo, thông tin về các chính sách hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, chính sách này đã được các thành viên viên Chính phủ thống nhất về mặt quan điểm, chủ trương trong phiên họp hôm nay. Theo đó, Chính phủ sẽ tính toán cho vay ưu đãi để phát triển các tàu đánh bắt xa bờ được an toàn và có hiệu quả. Mặc dù chưa có con số tổng thể về số vốn cho chính sách này, nhưng “Chính phủ đang tính toán cho vay với lãi suất 3% trong 10 năm và 1 năm ân hạn. Người đi vay được thế chấp thân tàu và có bảo hiểm. Nhà nước có chính sách đảm bảo rủi ro phù hợp nếu người dân gặp phải rủi ro khách quan mang đến”, Bộ trưởng thông tin./.

Duy Thái