Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ vui mừng chào đón Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy, cùng các cán bộ Đại sứ quán Ả-rập Xê-út đã đến thăm Bộ Tài chính Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, năm 2024 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam - Ả-rập Xê-út, là năm hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Bộ trưởng khẳng định sẽ thúc đẩy quan hệ Việt Nam và Ả-rập Xê-út phát triển ngày càng bền vững, đi vào chiều sâu và có hiệu quả trên lĩnh vực tài chính.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc vui mừng chào đón Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy tới thăm Bộ Tài chính Việt Nam. Ảnh: Đức Minh

Đề cập tới quan hệ hợp tác tài chính song phương giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út, Bộ trưởng cho biết, Ả-rập Xê-út là một trong những đối tác ưu tiên tại thị trường Trung Đông, trong quan hệ hợp tác về thương mại, đầu tư, tài chính của Việt Nam.

Trong quan hệ hợp tác tài chính, Việt Nam và Ả-rập Xê-út đã và đang phối hợp với các lĩnh vực vay nợ, viện trợ; hợp tác thuế và hải quan.

Cụ thể, về lĩnh vực vay nợ, viện trợ, Việt Nam và Ả-rập Xê-út hợp tác thông qua các hiệp định vay giữa Chính phủ Việt Nam (đại diện là Bộ Tài chính) và Quỹ Phát triển Ả-rập Xê-út (SFD). Quỹ SFD bắt đầu tài trợ nguồn vốn vay ưu đãi cho Việt Nam vay từ năm 2011.

Bộ trưởng cho rằng, nguồn vốn vay từ Quỹ SFD là sự hỗ trợ quỹ báu cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo, cũng như góp phần vào mục tiêu chung trong việc ứng khó với biến đổi khí hậu.

Trong lĩnh vực thuế, hai nước đã ký kết Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần, có hiệu lực từ ngày 1/2/2011. Quá trình thực hiện hiệp định đến nay không phát sinh vướng mắc giữa hai quốc gia.

Về hợp tác trong lĩnh vực hải quan, Bộ trưởng thông tin, hải quan hai nước chủ yếu phối hợp một số hoạt động trong khuôn khổ của Tổ chức Hải quan thế giới. Gần đây, phía Ả-rập Xê-út có đề cập đến khả năng hai bên đàm phán hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ả-rập Xê-út về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan. Đến nay, phía Việt Nam đã nhận được dự thảo hiệp định từ phía Ả-rập Xê-út.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng mong muốn, các nhà đầu tư của Ả-rập Xê-út sẽ tích cực đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Bộ trưởng bày tỏ hy vọng Ngài Đại sứ sẽ làm cầu nối để giúp kết nối các ngân hàng, các tập đoàn tài chính, các tổ chức tài chính trung gian như các ngân hàng thương mại giữa hai nước “xích lại gần nhau”.

Thông tin về việc thành lập trung tâm tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, đây là một trong những nội dung quan tâm lớn của Việt Nam. Hiện phía Việt Nam đang từng bước hoàn thiện khung khổ pháp lý, đẩy mạnh tái cơ cấu và xây dựng các chiến lược phát triển các thị trường tài chính.

“Hy vọng không xa, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm tài chính quốc tế, vì vậy Bộ Tài chính mong muốn nhận được chia sẻ kinh nghiệm trong việc hình thành, phát triển trung tâm tài chính của phía bạn, vì Ả-rập Xê-út là quốc gia có thị trường tài chính phát triển”, Bộ trưởng bày tỏ.

Ghi nhận và đánh giá cao các đề xuất của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy khẳng định sẵn sàng nghiên cứu, hỗ trợ những nội dung cần thiết cho Việt Nam trong việc xây dựng trung tâm tài chính. Theo đó, phía Ả-rập Xê-út mong muốn nối lại đàm phán việc khuyến khích đầu tư và bảo vệ đầu tư giữa hai quốc gia để kích thích, nâng cao hơn nữa khả năng đầu tư lẫn nhau giữa hai nước nói chung và doanh nghiệp hai nước nói riêng.

Theo Ngài Đại sứ, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út thời gian qua thực sự đã phát triển rất tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực mà hai nước cùng quan tâm.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam

Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy phát biểu. Ảnh: Đức Minh

“Mối quan hệ hai nước xây dựng dựa trên tình hữu nghị, sự quan tâm, hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau. Mối quan hệ này đã phát triển trên nhiều mặt, bên cạnh hợp tác song phương, sự phối hợp trên các diễn đàn quốc tế cũng ngày càng hiệu quả. Đây là kết quả hợp tác chặt chẽ, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai quốc gia” - Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy phát biểu.

Cũng theo Ngài Đại sứ, phía Ả-rập Xê-út luôn theo dõi bước phát triển của Việt Nam, điểm chung lớn giữa hai quốc gia chính là tầm nhìn khát vọng được hiện đại hoá, đa dạng hóa nền kinh tế. Do đó, cá nhân ông sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa các bên liên quan và hết sức phối hợp để đưa các ý kiến của Bộ Tài chính Việt Nam đến các cơ quan, bộ, ngành liên quan của Ả-rập Xê-út.

Phát biểu kết thúc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, phía Việt Nam cũng rất ủng hộ và sẽ tích cực đẩy mạnh việc nối lại đàm phán về khuyến khích đầu tư và bảo vệ đầu tư. Về phía Bộ Tài chính Việt Nam, sẽ thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ngày càng bên vững, đi vào chiều sâu và có hiệu quả trên lĩnh vực tài chính.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ tin tưởng Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy sẽ tiếp tục có những thành công tiếp theo trong nhiệm kỳ công tác, đồng thời chúc quan hệ Việt Nam - Ả-rập Xê-út ngày càng vững mạnh, đi vào chiều sâu, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của hai nước.