Kiểm soát chi chặt chẽ, đảm bảo trong phạm vi dự toán
Công chức Kho bạc Nhà nước Hải Dương thực hiện kiểm soát hồ sơ thanh toán vốn đầu tư công. Ảnh: Hạnh Thảo

Không để tồn đọng hồ sơ thanh toán vốn

Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, để đưa nguồn ngân sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, đúng chế độ, chính sách, toàn hệ thống đã bám sát các nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính về điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2023.

Trong lĩnh vực kiểm soát chi (KSC) thường xuyên, toàn hệ thống KBNN đã kiểm soát chặt chẽ các khoản chi, đảm bảo trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, theo đúng nội dung, tiêu chuẩn, định mức quy định của pháp luật.

Trong lĩnh vực kiểm soát, giải ngân vốn đầu tư công, KBNN đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác kiểm soát thanh toán đảm bảo theo đúng danh mục dự án và kế hoạch vốn năm theo quy định tại Luật Đầu tư công. Đồng thời, KBNN đã ban hành chỉ thị yêu cầu KBNN các tỉnh, thành phố tăng cường công tác KSC, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giao dịch thanh toán của hệ thống KBNN.

Trong quá trình KSC, các đơn vị KBNN đã phối hợp chặt chẽ và hướng dẫn cho các đơn vị thụ hưởng ngân sách trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh toán, tạm ứng, đảm bảo mọi hồ sơ, chứng từ đủ điều kiện do các chủ đầu tư, ban quản lý dự án gửi đến KBNN đều được tiếp nhận và giải quyết theo đúng chế độ và thời gian quy định. Đồng thời, KBNN thường xuyên có văn bản đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nghiệm thu khi đã có khối lượng hoàn thành và hoàn chỉnh hồ sơ gửi đến kho bạc.

KBNN cũng thường xuyên chỉ đạo cán bộ KSC tuyệt đối không được để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không rõ lý do và phải luôn đảm bảo tuân thủ thời gian kiểm soát thanh toán cho các dự án có đủ điều kiện giải ngân tối đa không quá 4 ngày làm việc. Bên cạnh đó, KBNN luôn chủ động cử cán bộ đi thực tế kiểm tra để kịp thời nắm bắt những tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân giải ngân chậm để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo với Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc vượt thẩm quyền nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải ngân các dự án.

Khách hàng không phải gửi thêm hồ sơ ngoài quy định

Để công tác KSC hiệu quả, KBNN nghiêm cấm công chức KSC yêu cầu khách hàng giao dịch phải gửi thêm hồ sơ, chứng từ ngoài hồ sơ quy định phải gửi KBNN và không được yêu cầu gửi hồ sơ giấy trước khi chuyển hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, cán bộ KSC không được yêu cầu khách hàng giao dịch bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thanh toán vốn quá 1 lần.

Đặc biệt, trong nhiều năm gần đây, để góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên cả nước, toàn hệ thống KBNN đã linh hoạt áp dụng 2 phương thức thanh toán là “thanh toán trước, kiểm soát sau” và “kiểm soát trước, thanh toán sau” đối với từng hồ sơ thanh toán. Đồng thời, toàn hệ thống đã đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ và kiểm soát trên dịch vụ công trực tuyến của kho bạc giúp cho việc giải ngân vốn đầu tư công được minh bạch và nhanh chóng hơn.

Hỗ trợ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Giải ngân vốn đầu tư công đã trở thành nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong 2 tháng 6 và 7 vừa qua, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước đã có dấu hiệu khởi sắc hơn các tháng trước đó. Tuy nhiên, thách thức cho công tác giải ngân năm 2023 là tổng vốn đầu tư công rất lớn với 726.684 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2022.

Với mục tiêu giải ngân đạt 95% kế hoạch vốn trở lên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện 749/CĐ-TTg về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023, yêu cầu các cấp, các ngành quyết liệt chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án.

Tại Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chỉ đạo KBNN kịp thời thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành, đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của các chủ đầu tư; công khai, minh bạch quá trình xử lý hồ sơ tại cơ quan kiểm soát thanh toán; chỉ đạo các đơn vị chức năng bảo đảm nguồn thanh toán cho các dự án. KBNN phối hợp với nhà tài trợ, cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời xử lý vướng mắc về thanh, quyết toán, đàm phán, ký kết hiệp định, rút vốn từ nhà tài trợ.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, KBNN đang tiếp tục yêu cầu các đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi, cập nhật các chủ trương, chính sách, các văn bản chế độ mới liên quan đến thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023 nói chung, các văn bản chính sách liên quan đến công tác KSC NSNN nói riêng để triển khai công tác KSC đảm bảo thông suốt, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và đúng quy định của pháp luật hiện hành.

KBNN cũng yêu cầu các đơn vị KBNN thực hiện quy định về giao nhận hồ sơ thanh toán vốn qua dịch vụ công trực tuyến theo đúng trách nhiệm, quyền hạn của KBNN đối với tất cả các nguồn vốn được giao quản lý đảm bảo đúng với các quy định. Các đơn vị KBNN phải nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ, tuyệt đối không được gây phiền hà, sách nhiễu cho khách hàng; tiếp nhận đúng thành phần, số lượng hồ sơ được quy định gửi KBNN…

Ngoài ra, KBNN đã yêu cầu KBNN các tỉnh, thành phố phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư các dự án trên địa bàn, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp với thực tế tại địa phương./.