linh vuc tai chinh

Ngành dịch vụ tài chính có mức tăng lương thực tế và dự báo thấp nhất là 10%. Ảnh: Đức Minh.

Theo kết quả khảo sát của Towers Watson, mức tăng lương dự kiến trung bình ở châu Á – Thái Bình Dương cho năm 2014 là 7%, trong đó Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có mức tăng dẫn đầu các quốc gia Đông Nam Á; Nhật Bản là nước có mức tăng thấp nhất.

Tại Việt Nam, so với con số tăng lương dự kiến 11,8% cho năm 2013 mà Towers Watson dự kiến năm 2012, mức tăng thực tế là không chênh lệch nhiều ở mức 11,7%. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm mức tăng lương ở ngành dịch vụ tài chính chỉ 10%, ngược lại với đó thì ngành bán lẻ tại Việt Nam có mức tăng lương dự kiến cao nhất là 14,5%.

Đưa ra dự kiến mức tăng lương trong năm 2014 là 11,5%, bà Trang Vũ, Trưởng phòng Dịch vụ Dữ liệu của Towers Watson Việt Nam cho rằng, với mức lạm phát được dự kiến sẽ được kiểm soát tốt, chắc chắn sẽ không có hiện tượng tăng lương cao vượt trội trong năm tới. Với con số tăng lương dự kiến 11,5% cho thấy điểm thận trọng của hầu hết các công ty tại Việt Nam.

Tuy nhiên theo bà Trang Vũ, con số 11,5% là con số trước khi Towers Watson tính đến yếu tố lạm phát. Sau khi trừ đi mức lạm phát, mức tăng lương dự kiến ở Việt Nam năm 2014 chỉ ở mức 4,9%, vẫn cao hơn dự kiến tăng lương của một số nước trong khu vực như Hồng Kông và Singapore đều ở mức 4,5%; Ấn Độ 11% và Nhật Bản là 2,3%...

Như vậy, các số liệu cho năm nay và năm tới là khá tương đồng, điều này cho thấy việc hoạch định ngân sách nhân sự và mức tăng lương của các công ty không có nhiều khác biệt so với năm 2012, tuy nhiên quyết định mức tăng thực tế lại phụ thuộc vào khả năng tài chính của từng công ty.

“Cuộc khảo sát cho thấy các điểm trọng yếu trong lực lượng lao động trong khu vực cũng như sự khó khăn trong việc tìm kiếm và giữ chân nhân tài. Việc có sẵn hệ thống và các quy định để giúp công ty chiến thắng trong cuộc chiến giành nhân tài là rất quan trọng, trong đó việc thấu hiểu thị trường chính là yếu tố then chốt”, ông Sambhav Rakyan, Giám đốc Dịch vụ dữ liệu khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Towers Watson chia sẻ./.

Thái Hằng