Thông tư 06/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (hiệu lực từ tháng 9/2023) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước không cấm cho vay để góp vốn vào công ty niêm yết
Ngân hàng Nhà nước nói về việc cấm cho vay để góp vốn công ty chưa niêm yết. Ảnh: T.L
Ngân hàng Nhà nước lý giải việc lãi suất cho vay hiện còn cao Sẽ rà soát lại các loại lệ phí liên quan đến việc ngân hàng cho vay

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư 06 là việc tổ chức tín dụng (TCTD) không được cho vay để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của công ty cổ phần chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc chưa đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM.

Theo NHNN, đối với mục đích góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại công ty cổ phần đã niêm yết thì TCTD thực hiện cho vay theo quy định. Lý do là, phần vốn góp tại công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh là vốn điều lệ của công ty trên báo cáo tài chính, do vậy nếu hình thành từ vốn vay sẽ phản ánh không chính xác năng lực tài chính của công ty.

Đồng thời, thực tiễn thời gian qua cho thấy việc TCTD cho vay đối với nhu cầu vốn này trong nhiều trường hợp tiềm ẩn rủi ro, vì đây là nhu cầu vốn khó kiểm soát mục đích sử dụng tiền vay do TCTD không kiểm soát được việc sử dụng vốn của bên nhận góp vốn.

Với các công ty chưa niêm yết, hiện tại cũng không có cơ sở để đánh giá thường xuyên đối với tình hình tài chính, tình hình hoạt động, khả năng trả nợ của bên nhận vốn góp và đây là một trong những hình thức mà khách hàng có thể sử dụng để che giấu hình thức sở hữu lẫn nhau./.