Theo báo cáo từ UBND tỉnh Quảng Bình, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số chủ đầu tư chưa quyết liệt trong việc đẩy nhanh đền bù, giải phóng mặt bằng, triển khai các thủ tục đầu tư, đôn đốc đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công hoàn thiện hồ sơ, nghiệm thu thanh toán theo tiến độ hợp đồng; chưa tích cực giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư và nghiệm thu khối lượng để thanh toán đúng thời gian quy định. Do đó, tiến độ giải ngân trong toàn tỉnh vẫn chậm và đạt tỷ lệ chưa cao.

Giải ngân vốn đầu tư công 3 tháng đầu năm của cả nước đạt thấp. Ảnh minh họa: H.T
Dự kiến 6 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2023 tại Quảng Bình vẫn đạt thấp. Ảnh minh họa: H.T

Trước bối cảnh đó, UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục ban hành công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp tại các nghị quyết của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; bảo đảm chất lượng công trình nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Dự kiến hết tháng 6/2023, tỉnh Quảng Bình giải ngân vốn đầu tư công thuộc kế hoạch năm 2023 đạt 26,2% kế hoạch (trên 6.120,6 tỷ đồng) và đạt 29,19% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (trên 5.492,3 tỷ đồng).

UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư lên kế hoạch chi tiết cho 6 tháng cuối năm về tiến độ thực hiện, nghiệm thu và giải ngân cho từng công việc của từng dự án theo tiến độ hàng ngày, hàng tuần và nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.

Đối với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các chủ đầu tư phải chủ động phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với chính quyền địa phương, các nhà thầu có các giải pháp quyết liệt linh hoạt để giải quyết dứt điểm; không để tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, làm chậm thời gian thực hiện và giải ngân vốn của dự án.

Trường hợp dự kiến giải ngân không hết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh năm 2023 được UBND tỉnh phân bổ hoặc có nhu cầu bổ sung vốn, các sở, ngành, huyện, thành phố, chủ đầu tư phải có văn bản đề xuất điều chỉnh (tăng, giảm) kế hoạch vốn, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Quảng Bình tiếp tục đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh
Công chức Kho bạc Nhà nước Quảng Bình thực hiện kiểm soát thủ tục thanh toán vốn đầu tư công trên dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc. Ảnh: H.T

Đặc biệt, tại công văn của UBND tỉnh Quảng Bình đã đưa ra quy định: Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023, nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương 2022 để hỗ trợ khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai, hỗ trợ di dân và nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, chỉ cho phép thực hiện và giải ngân đến hết ngày 31/12/2023, nếu không giải ngân hết sẽ bị hủy dự toán. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các chủ đầu tư tập trung tối đa công tác chỉ đạo, có các biện pháp quyết liệt, hiệu quả để đôn đốc, theo sát các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến hành nghiệm thu, thanh toán, đảm bảo đến hết ngày 31/12/2023 giải ngân hết số vốn được giao.

Kho bạc Nhà nước Quảng Bình tiếp tục đảm bảo nguồn vốn thanh toán cho các dự án, rút ngắn thời gian kiểm soát chi, thanh toán cho các dự án có đủ điều kiện; phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư kịp thời xử lý vưởng mặc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, tỉnh Quảng Bình yêu cầu khẩn trương phân bổ và giao chi tiết toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 đã được HĐND tỉnh giao (nếu có) và có văn bản đốc thúc các xã, phường, thị trấn phân bổ số vốn thuộc ngân sách xã, phường, thị trấn quản lý.

Trong trường hợp dự kiến dự toán thu ngân sách không đảm bảo để cân đối bố trí cho các dự án đầu tư công năm 2023, đề nghị các huyện, thị xã, thành phố chủ động báo cáo HĐND cùng cấp điều chỉnh giảm kế hoạch vốn để đảm bảo tính khả thi của kế hoạch vốn năm 2023 và nâng cao tỷ lệ giải ngân chung.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát tham mưu các tổ công tác của UBND tỉnh làm việc cụ thể với các chủ đầu tư giải ngân chậm; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn; rà soát, làm việc với các chủ đầu tư để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh ngay kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước từ dự án giải ngân chậm, dự án đang vướng về thủ tục sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp số liệu giải ngân vốn đầu tư công hàng tháng của tỉnh.

Kho bạc Nhà nước Quảng Bình tiếp tục đảm bảo nguồn vốn thanh toán cho các dự án, rút ngắn thời gian kiểm soát chi, thanh toán cho các dự án có đủ điều kiện; phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư kịp thời xử lý vưởng mặc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.