Thủ tướng tham dự Phiên khai mạc toàn thể Hội nghị WEF Đại Liên- Ảnh 1.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Phiên khai mạc toàn thể WEF Đại Liên 2024.

Hội nghị WEF Đại Liên 2024 diễn ra từ ngày 25-27/6/2024 với chủ đề "Những chân trời tăng trưởng mới", có quy mô lớn thứ hai sau Hội nghị WEF Davos.

Với sự tham gia của 1.600 đại biểu, WEF Đại Liên 2024 được tổ chức với tinh thần là nơi hội tụ, kiến tạo những ý tưởng mới, các lĩnh vực mới, các mô hình tiên phong, sáng tạo sẽ định hình các ngành kinh tế trong tương lai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong số ít người đứng đầu Chính phủ được WEF và nước chủ nhà Trung Quốc mời tham dự Hội nghị trong hai năm liên tiếp.

Năm nay, lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ sẽ có một bài phát biểu đặc biệt tại Phiên khai mạc toàn thể cùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và các nhà lãnh đạo các nước.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ sẽ phát biểu tại các phiên thảo luận tại hội nghị, chủ trì các cuộc đối thoại, tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp dành riêng cho Việt Nam.

Thủ tướng tham dự Phiên khai mạc toàn thể Hội nghị WEF Đại Liên- Ảnh 2.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài phát biểu đặc biệt tại Phiên khai mạc.

Từ khi Việt Nam và WEF thiết lập quan hệ năm 1989, hợp tác giữa Việt Nam và WEF được lãnh đạo hai bên quan tâm thúc đẩy, phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Lãnh đạo hai bên đẩy mạnh các hoạt động tiếp xúc, trao đổi cấp cao, đặc biệt giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab tại Hội nghị WEF Thiên Tân (tháng 6/2023), Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 41 (tháng 11/2022) và lần thứ 43 (tháng 9/2023).

Việt Nam và WEF đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị quan trọng. Trong đó, Đối thoại Chiến lược quốc gia (CSD) giữa Việt Nam và WEF lần thứ nhất (ngày 29/10/2021) với chủ đề "Tăng cường quan hệ đối tác công tư: Động lực then chốt của phục hồi toàn diện và phát triển bền vững, bao trùm, đổi mới sáng tạo" được nhận định là đối thoại chiến lược quốc gia thành công nhất mà WEF phối hợp với một quốc gia tổ chức, cả về cấp tham dự, nội dung, thời điểm và công tác tổ chức.

Tại Hội nghị WEF Thiên Tân 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng chủ trì Đối thoại Chiến lược quốc gia lần thứ 2 (26/6/2023) với chủ đề "Thúc đẩy động lực tăng trưởng mới để kiến tạo tương lai đất nước".

Cũng tại Hội nghị WEF Thiên Tân, hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác Việt Nam – WEF giai đoạn 2023-2026 dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Giáo sư Klaus Schwab, là nền tảng quan trọng thúc đẩy hợp tác hai bên trong giai đoạn mới.

Tại Hội nghị WEF Davos 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Đối thoại Chiến lược quốc gia lần thứ 3 (16/1/2024) với chủ đề "Chân trời phát triển mới: Thúc đẩy chuyển đổi, mở ra các động lực tăng trưởng mới tại Việt Nam".

Nhân dịp WEF Davos 2024, TP. Hồ Chí Minh và WEF đã ký kết Biên bản Thỏa thuận đối tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư tại TP. Hồ Chí Minh. Đây sẽ là một phần trong mạng lưới toàn cầu của WEF - một trong những diễn đàn đầu tiên thảo luận về cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hiện đang thực thi một số sáng kiến cụ thể và thực chất liên quan như Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản.