TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường để phát triển bền vững
Hàng bình ổn thị trường được bày bán tại các siêu thị ở TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Sơn Nam

Điều tiết thị trường khi có hiện tượng khan hàng, sốt giá

Theo đánh giá của UBND TP. Hồ Chí Minh, sau 20 năm triển khai chương trình bình ổn thị trường đã tạo nguồn cung hàng tiêu dùng thiết yếu ổn định, giá luôn thấp hơn giá thị trường 5-10%, đáp ứng tốt nhu cầu người dân khi thị trường có biến động về nguồn cung và giá bán.

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có 10.900 điểm bán hàng bình ổn thị trường của các doanh nghiệp và hệ thống siêu thị. Nhiều mặt hàng bình ổn chiếm từ 19-79% lượng hàng hóa của thị trường, đủ sức điều tiết thị trường khi có hiện tượng khan hàng, sốt giá. Danh mục và số lượng hàng hóa cung cấp cho thị trường cũng tăng lên. Từ 1 nhóm hàng lương thực, thực phẩm ban đầu, giờ đây chương trình có 8 nhóm hàng thiết yếu, như: gạo, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, đường, rau củ và các mặt hàng phục vụ năm học mới. Gần đây, chương trình được bổ sung thêm nhóm mặt hàng phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, từ nguồn vốn ngân sách ban đầu 45 tỷ đồng, năm 2002 doanh thu chương trình bình ổn đạt 344 tỷ đồng và hiện nay đã được xã hội hóa hoàn toàn, năm nay đạt doanh thu gần 22 ngàn 400 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc SaiGon Co.op cho biết, là đơn vị tiên phong tham gia chương trình bình ổn thị trường, đến nay Liên minh hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (SaiGon Co.op) có lượng hàng hóa bình ổn tăng gấp 8 lần so với thời gian đầu. Đến nay, tất cả siêu thị, cửa hàng tiện lợi của SaiGon Co.op ở TP. Hồ Chí Minh và 42 tỉnh, thành trong cả nước đều bán hàng bình ổn, doanh thu chiếm 15%. SaiGon Co.op còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất đưa hàng bình ổn vào bán trong các siêu thị, cửa hàng của mình.

Các doanh nghiệp cùng phối hợp với SaiGon Co.op tham gia chương trình bình ổn thị trường thông qua những điều kiện mang tính chất hỗ trợ cho doanh nghiệp nhiều hơn. Cùng với đó, chi phí mà SaiGon Co.op áp dụng cho đối tác, hàng hóa tham gia chương trình bình ổn thị trường cũng đặc biệt hơn so với thị trường và so với những đơn vị cung cấp bình thường khác.

Hầu hết người dân sinh sống trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, những người trực tiếp được (hưởng lợi) từ chương trình bình ổn thị trường đều cho rằng, chương trình không chỉ tạo thuận lợi về thời gian, khoảng cách, sự lựa chọn phong phú về hàng tiêu dùng khi mua sắm mà còn giảm được đáng kể chi phí trong gia đình và yên tâm về chất lượng hàng hóa trong điều kiện hiện nay.

“Chỉ cần ra khỏi nhà không bao xa đã có các điểm bán hàng như Vissan, Satra, Co.op Mart... rất thuận tiện cho tôi để mua sắm hàng hóa bình ổn giá”- chị Nguyễn Thị Thủy, người dân sinh sống nhiều năm ở phường 25, quận Bình Thạnh chia sẻ.

Theo đánh giá của UBND TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, chương trình bình ổn thị trường tạo sức lan tỏa mạnh, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia.

Đẩy mạnh kiểm soát, liên kết chế biến sâu

Qua tìm hiểu tại một số doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, hiện có rất nhiều doanh nghiệp mong muốn thành phố có cơ chế chính sách hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi. Bên cạnh đó, những lúc thị trường biến động giá, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tránh tình trạng gom hàng bình ổn bán ra thị trường hưởng chênh lệch giá.

TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường để phát triển bền vững
Hàng bình ổn thị trường tại siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Sơn Nam

Ông Trương Chí Thiện - Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt, doanh nghiệp chuyên cung cấp trứng gia cầm và các sản phẩm trứng gia cầm kiến nghị, những giai đoạn cao điểm, biến động thị trường, công ty mong cơ quan chức năng kiểm soát tốt hệ thống phân phối, đừng để khách vào các kênh phân phối hàng bình ổn mua với số lượng lớn hàng hóa rồi mang ra bên ngoài bán với giá cao.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, để chương trình bình ổn thị trường ngày càng phát huy hiệu quả, Hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đề nghị lãnh đạo thành phố nên ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp về nguồn vốn để ứng dụng khoa học công nghệ chế biến sâu những sản phẩm nông nghiệp phục vụ chương trình bình ổn. Bên cạnh đó, để thuận lợi cho việc phát triển vận chuyển, lưu thông, lưu trữ hàng hóa, hỗ trợ phát triển hệ thống kho lưu trữ, cơ sở hạ tầng logistics. Đồng thời, tiếp tục đưa các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn tham gia chương trình kích cầu đầu tư của thành phố.

“Hoạt động kích cầu này không chỉ dừng lại ở các đơn vị sản xuất mà cần quan tâm hơn các doanh nghiệp lĩnh vực logistics, đặc biệt Thành phố đang rất yếu về năng lực tồn trữ, hệ thống kho đông, kho mát, kho lạnh và hệ thống vận chuyển” - ông Hòa kiến nghị.

Về phía ngành chủ quản, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, để nâng cao hiệu quả của chương trình bình ổn thị trường, sắp tới sở tập trung chuẩn bị nguồn cung, bổ sung những mặt hàng mới phát sinh theo nhu cầu cuộc sống. Sở cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát về nguồn hàng và phân phối. Đồng thời, thành phố cũng đang phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, đẩy mạnh triển khai đề án logistics.

Còn theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, để phát huy tối đa hiệu quả chương trình bình ổn thị trường phải chuyển hóa cho được ngành kinh tế nông nghiệp hiệu quả, gắn kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ gắn với hoạt động thương mại trong nước, xuất khẩu cho chương trình trong giai đoạn tới để bắt kịp các xu hướng phát triển các xu hướng khoa học, công nghệ, phương thức vận hành thị trường… như ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến và ứng dụng thương mại điện tử.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay, chương trình bình ổn thị trường của thành phố bước đầu đã tạo sự liên kết khá chặt chẽ với các tỉnh, thành trong cả nước về vùng nguyên liệu. Tuy nhiên, thành phố vẫn chưa hình thành được vùng nguyên liệu chuyên canh gắn với chế biến sâu. Do vậy, để chương trình nâng cao hiệu quả và phát triển chiều sâu về chất lượng thì TP. Hồ Chí Minh cần có cơ chế, chính sách thúc đẩy mạnh mẽ việc hợp tác này với các địa phương.