Công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả sẽ giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Ảnh: T.L

Ngày 23/10/2013 tại Hà Nội, tổ chức Chương trình Tư vấn Cải thiện Môi trường Đầu tư (IFC) của Nhóm Ngân hàng Thế giới và Bộ Xây dựng đã hợp tác triển khai áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 09:2013/BXD "Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả" để tiết giảm chi phí năng lượng và phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đối tượng áp dụng là các công trình dân dụng như tòa nhà văn phòng, khách sạn, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại-dịch vụ và chung cư có tổng diện tích sàn từ 2.500m2 trở lên.

Quy chuẩn mới có hiệu lực từ ngày 15/11/2013, là một trong những biện pháp của chính phủ nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính 8-10% trong giai đoạn 2011-2020.

Ông Nguyễn Trung Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng khẳng định: Với việc đảm bảo sự tuân thủ quy chuẩn của các chủ đầu tư tòa nhà và các kiến trúc sư thiết kế tòa nhà sẽ góp phần giảm đáng kể năng lượng tiêu thụ tại các tòa nhà trong những năm tới.

Đại diện IFC cho biết, trong bốn năm tới, IFC sẽ phối hợp cùng Bộ Xây dựng soạn thảo bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng để triển khai quy chuẩn, cũng như tổ chức các khóa tập huấn và đào tạo tăng cường năng lực cho các đối tượng liên quan để thực hiện quy chuẩn. IFC cũng sẽ tư vấn xây dựng một số tòa nhà thí điểm áp dụng quy chuẩn mới để kiểm tra thực tế hiệu quả của quy chuẩn.

“Một khảo sát cơ sở của IFC về các tòa nhà tại Việt Nam cho thấy, việc tuân thủ các quy định về sử dụng năng lượng hiệu quả của quy chuẩn sẽ có thể giúp tiết kiệm khoảng 15-20% lượng điện năng tiêu thụ tại các toà nhà”, bà Wendy Werner, Giám đốc Chương trình Tư vấn Cải thiện Môi trường Đầu tư khu vực Đông Á – Thái Bình Dương của IFC cho biết./.

H.C