Chiều ngày 18/4/2023, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng tiếp ông Tibor Stelbacczky - Cố vấn chính về ngoại giao năng lượng của Liên minh châu Âu (EU), Đặc phái viên của EU về JETP; ông Chris Taylor - Đặc phái viên về biến đổi khí hậu của Vương quốc Anh.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cảm ơn Chính phủ Anh, EU và các đối tác quốc tế (IPG) khác đã cùng các cơ quan Việt Nam đàm phán, ký kết JETP dành cho Việt Nam.

Việt Nam và EU - UK thúc đẩy triển khai thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết, Bộ Tài chính quan tâm đến vấn đề an ninh năng lượng, an ninh tài chính. Quá trình chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam là tất yếu nhưng có lộ trình, bước đi thận trọng để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, người dân... Trong đó, Bộ Tài chính cần hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, nguồn lực tài chính từ các đối tác nước ngoài, các tổ chức quốc tế, trong đó đó Vương quốc Anh, EU.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cũng đã cam kết khẩn trương thành lập Ban thư ký JETP tại Việt Nam và phân công các cơ quan các nhiệm vụ để triển khai. Phía Bộ Tài chính Việt Nam cam kết sẽ thực hiện đúng trách nhiệm mà Thủ tướng Chính phủ giao để làm sao đóng góp hiệu quả nhất vào quá trình chuyển đổi năng lượng này.

Theo Thứ trưởng Võ Thành Hưng, Bộ Tài chính đang tiến tới thiết lập nghiên cứu thị trường chứng chỉ cacbon, khuyến khích trồng rừng, giảm thải các phát thải cacbon, khí nhà kính. Trong đó, mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Vương quốc Anh, EU để thiết lập thị trường này, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp địa phương nghiên cứu để phát hành trái phiếu xanh.

Thứ trưởng cũng đề nghị EU, Anh hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách; đồng thời lựa chọn dự án cụ thể ở Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng xanh để giải quyết vướng mắc về tín dụng, công nghệ, quản trị…

Việt Nam và EU - UK thúc đẩy triển khai thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Tibor Stelbaczky bày tỏ vui mừng tham dự cuộc làm việc với Bộ Tài chính, đồng thời tìm hiểu mối quan tâm từ phía Bộ Tài chính Việt Nam về việc triển khai thành công JETP.

"Chúng tôi mong muốn cùng Việt Nam thúc đẩy cam kết Việt Nam đưa ra. JETP là chính là một phương tiện để các bên cùng triển khai cam kết. Chúng tôi tin tưởng rằng, trên cơ sở mối quan hệ đối tác sẽ xây dựng được kế hoạch huy động nguồn lực dành cho Việt Nam. Vai trò của nhóm các nhà tài trợ là cung cấp chuyên môn kỹ thuật, hỗ trợ kinh nghiệm, nguồn lực. Việt Nam muốn chuyển đổi năng lượng sạch thì cần rất nhiều nguồn lực. JEPT sẽ giúp thu hẹp khoảng cách về nguồn lực" - ông Tibor Stelbaczky phát biểu.

Ban Thư ký JETP được thành lập, vận hành trong tháng 4/2023, vai trò của Bộ Tài chính hết sức quan trọng trong quá trình vận hành của Ban Thư ký, cũng như vai trò điều phối chung của Bộ Tài chính, quá trình thực thi JETP sau này, ông Tibor Stelbaczky nhấn mạnh.

Việt Nam và EU - UK thúc đẩy triển khai thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng

Đặc phái viên EU - ông Tibor Stelbaczky (bên phải) và Đặc phái viên Vương quốc Anh - ông Chris Taylor. Ảnh: Đức Minh

Cũng tại cuộc làm việc, Đặc phái viên Vương quốc Anh - ông Chris Taylor ghi nhận và đánh giá cao vai trò quan trọng của Bộ Tài chính Việt Nam trong quá trình triển khai JETP. Qua thời gian, các bên sẽ có hiểu biết rõ hơn về vai trò của nhau, đến tháng 11 sẽ có kế hoạch huy động nguồn lực chi tiết.

Ông Chris Taylor bày tỏ tinh thần sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính Việt Nam nói riêng trong thực hiện JETP, phát triển thị trường trái phiếu xanh.

Tại cuộc tiếp, Thứ trưởng Võ Thành Hưng và các điều phối viên của EU và Vương quốc Anh cùng thảo luận về vai trò của Bộ Tài chính trong Ban thư ký JETP, các nhóm công tác kỹ thuật có sự tham gia của Bộ Tài chính Việt Nam, xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực, bao gồm cả ưu đãi tài chính của JETP, tài chính xanh và khung pháp lý tài chính.

Việt Nam và EU - UK thúc đẩy triển khai thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Đức Minh