Xu hướng giảm lãi suất trên thị trường ngày càng rõ nét hơn
Định hướng giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước ngày càng rõ nét hơn. Ảnh: Minh họa.

Lãi suất trên thị trường 1 tiếp tục hạ nhiệt

Báo cáo cập nhật thị trường tiền tệ của SSI Research cho biết, tuần qua, thanh khoản trên hệ thống ngân hàng ổn định và mặt bằng lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức thấp. Cụ thể, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm duy trì trong vùng 1,00%/năm - mức thấp nhất kể giữa tháng 7/2022. Chênh lệch lãi suất VND-USD kỳ hạn qua đêm duy trì ở mức âm, tuy nhiên áp lực lên tỷ giá hiện tại không nhiều nhờ đồng USD quốc tế suy yếu và nguồn cung ngoại tệ ổn định.

Trên kênh hoạt động thị trường mở, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đều đặn chào thầu 25.000 tỷ đồng trên kênh mùa kỳ hạn, kỳ hạn 28 ngày với lãi suất 5,5% nhưng không có khối lượng trúng thầu và không chào thầu trên kênh bán tín phiếu. Như vậy, không có hoạt động nào được thực hiện trên kênh thị trường mở trong tuần trước và khối lượng lưu hành trên kênh tín phiếu duy trì ở mức 110,7 nghìn tỷ đồng và trên kênh cầm cố ở 1,2 nghìn tỷ đồng.

Xu hướng giảm lãi suất trên thị trường ngày càng rõ nét hơn
Mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn trên 6 tháng có sự phân hóa giữa nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân.

Cũng trong tuần qua, NHNN tiếp tục hạ một số mức lãi suất điều hành, trong đó một số lãi suất quan trọng bao gồm lãi suất tái cấp vốn và trần lãi suất huy động dưới 6 tháng – với mức giảm 50 điểm cơ bản. “Động thái này tiếp nối việc giảm lãi suất điều hành trước đó, và là một trong những giải pháp từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm giải quyết khó khăn của nền kinh tế. Cụ thể, việc giảm lãi suất điều hành khẳng định định hướng của Ngân hàng Nhà nước về xu hướng giảm lãi suất cho thị trường trong thời gian tới, qua đó định hướng tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” – chuyên gia của SSI Resesrch bình luận.

Cũng theo thông tin từ SSI Research, lãi suất trên thị trường 1 tiếp tục hạ nhiệt trong bối cảnh thanh khoản dồi dào cũng như phản ứng trước động thái từ NHNN. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn trên 6 tháng có sự phân hóa giữa nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng ở dao động 7,2% - 8,2%, giảm khoảng 150 - 200 điểm cơ bản so với cuối năm 2022 cho nhóm ngân hàng thương mại nhà nước và dao động trong khoảng 8,0 – 8,9% cho nhóm ngân hàng còn lại.

Tỷ giá USD/VND tiệm cận mức giá mua trên Sở Giao dịch NHNN

Tuần qua, một số dữ liệu vĩ mô quan trọng của Mỹ đã được công bố. Cụ thể, chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE) cơ bản tăng 4,6%, hạ nhiệt nhẹ so với mức tăng 4,7% ghi nhận ở tháng 1 trong khi PCE toàn phần tăng 5% so với cùng kỳ 2022, thấp hơn mức 5,3% trong tháng 1. Tiếp theo, niềm tin tiêu dùng tại Mỹ khảo sát ở mức 104,2 điểm trong tháng 3, tăng lên từ 103,4 điểm của tháng 2 và trái với dự báo giảm xuống còn 101,0 điểm.

Xu hướng giảm lãi suất trên thị trường ngày càng rõ nét hơn
Tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại và tỷ giá tự do tiếp tục hạ nhiệt trong khi tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng đã tiệm cận về mức giá mua trên Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước và có thể kích hoạt hoạt động mua ngoại tệ từ Ngân hàng Nhà nước.

Theo thông tin từ SSI Research, việc chu kỳ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) gần như đã đi vào giai đoạn cuối giúp đồng USD tiếp tục suy yếu trong tuần trước, khi chỉ số DXY giảm -0,6% và so với cuối 2022, DXY đã giảm 0,98%. Đồng DXY suy yếu giảm 0,6% trong khi các đồng tiền chủ chốt khác đều tăng giá so với USD như CAD +1,66%, GBP +0,85%, hay EUR +0,73%.

Trên thị trường trong nước, tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại và tỷ giá tự do tiếp tục hạ nhiệt trong khi tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng đã tiệm cận về mức giá mua trên Sở Giao dịch NHNN tvà có thể kích hoạt hoạt động mua ngoại tệ từ NHNN. “Trên thực tế, nguồn cung ngoại tệ khá tích cực trong thời gian qua, đến từ dòng vốn FDI giải ngân, thặng dư cán cân thương mại hay dòng tiền gián tiếp từ các thương vụ bán vốn hoặc giải ngân các khoản vay ngoại tệ” – chuyên gia của SSI Research cho hay./.