Chương trình đào tạo (CTĐT) trình độ thạc sĩ ngành Tài chính - Ngân hàng định hướng nghiên cứu được triển khai từ 2019 trên cơ sở kế thừa Chương trình Thạc sĩ Tài chính – Ngân hàng ban hành năm 2010 và bổ sung, làm rõ định hướng nghiên cứu. Đến nay, CTĐT đã đào tạo được 11 khoá học viên.

Là CTĐT thạc sĩ đầu tiên của trường Đại học Ngoại thương được kiểm định, đánh giá ngoài, CTĐT trình độ thạc sĩ ngành Tài chính - Ngân hàng định hướng nghiên cứu đã đạt chuẩn chất lượng của AUN-QA – bộ tiêu chuẩn chất lượng đào tạo của Mạng lưới các trường đại học ASEAN. Ngoài những kiến thức chuyên sâu và cập nhật về lĩnh vực tài chính - ngân hàng, học viên của chương trình cũng được trang bị các kiến thức và kỹ năng cơ bản liên quan đến nghiên cứu khoa học, giúp học viên có khả năng phát hiện, phân tích và giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Các học phần trong CTĐT trình độ thạc sĩ ngành Tài chính - Ngân hàng định hướng nghiên cứu được tích hợp các chuyên đề nghiên cứu, giúp học viên phát triển năng lực nghiên cứu và giải quyết vấn đề một cách chuyên sâu. Học viên tham gia CTĐT trình độ thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng theo định hướng nghiên cứu được trang bị kỹ năng định lượng, có thể khai thác cơ sở dữ liệu FiinPro và vận dụng phương pháp nghiên cứu hiện đại nhằm đặt vấn đề, tìm kiếm thông tin, xử lý dữ liệu sử dụng phần mềm chuyên dụng, phân tích và giải quyết các vấn đề chuyên sâu trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng dưới sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ giảng viên tu nghiệp ở các nước phát triển và giàu kinh nghiệm nghiên cứu.

Ngoài các giờ học trên lớp, học viên có cơ hội giao lưu học thuật về những vấn đề trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đương đại thông qua các buổi toạ đàm chuyên môn và các buổi hội thảo với các diễn giả là các chuyên gia và các nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực.

Chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Tài chính – Ngân hàng tại Trường Đại học Ngoại thương: Nghiên cứu hay ứng dụng – định hướng nào phù hợp với ứng viên?

Hội thảo “Những vấn đề tài chính – ngân hàng đương đại và thực tiễn tại Việt Nam trong bối cảnh mới” do Khoa Tài chính – Ngân hàng, trường Đại học Ngoại thương tổ chức vào tháng 7/2022

CTĐT trình độ thạc sĩ ngành Tài chính - Ngân hàng định hướng ứng dụng được triển khai từ 2019 trên cơ sở bổ sung, làm rõ tính ứng dụng của Chương trình Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng ban hành năm 2010. CTĐT cung cấp cho học viên kiến thức chuyên sâu gắn kết chặt chẽ với thực tiễn cập nhật về lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Các học phần trong CTĐT được thiết kế có tính ứng dụng thực tiễn cao, đồng thời được tích hợp các phần thực tập trong các học phần thuộc CTĐT nhằm giúp học viên vận dụng kiến thức đã học vào công việc chuyên môn của mình nhằm phát hiện và giải quyết các vấn đề thực tiễn trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Học viên sẽ được thực hành tại Không gian trải nghiệm số - FTU Digital Hub đối với các chủ đề có liên quan đến xu hướng số hoá trong ngành ngân hàng và tài chính. Học viên tham gia CTĐT trình độ Thạc sĩ TCNH sẽ được đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm lâu năm trong giảng dạy, nghiên cứu và làm thực tiễn, đồng thời được đào tạo bài bản ở các quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Bỉ v.v… giảng dạy và hướng dẫn trong suốt các hoạt động học tập, thực hành và thực tập.

Thông qua các bài tập tình huống, tình huống giả lập, học tập theo dự án (project-based learning) sử dụng Không gian trải nghiệm số FTU Digital Hub, học viên được thực hành đa chiều các kiến thức đã học, thực hành tư duy phản biện để giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Tài chính – Ngân hàng tại Trường Đại học Ngoại thương: Nghiên cứu hay ứng dụng – định hướng nào phù hợp với ứng viên?

PGS, TS Nguyễn Việt Dũng, Trưởng Khoa Tài chính - Ngân hàng hướng dẫn case study về thẩm định dự án thực tế bằng giả lập Monte Carlo và phần mềm Crystal Ball tại FTU Digital Hub

Với triết lý giáo dục hướng tới khai phóng, gắn với thực tiễn, nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo, CTĐT trình độ Thạc sĩ ngành Tài chính - Ngân hàng theo định hướng nghiên cứu và ứng dụng giúp học viên nâng tầm giá trị cùng thế giới tri thức tài chính. Định hướng nghiên cứu hay ứng dụng tuỳ thuộc nhu cầu, vị trí công tác hay định hướng nghề nghiệp của từng ứng viên tham gia dự tuyển CTĐT trình độ Thạc sĩ Tài chính – Ngân hàng. Tuy nhiên, cho dù theo đuổi định hướng nào, học viên cũng sẽ phát huy được năng lực sáng tạo và phát triển nghề nghiệp của mình từ những kiến thức và kỹ năng đã tích luỹ được từ các CTĐT trình độ Thạc sĩ Tài chính – Ngân hàng.

Năm 2022, Nhà trường tiếp tục triển khai tuyển sinh Chương trình đào tạo trình độ Thạc sĩ ngành Tài chính - Ngân hàng. Để biết thông tin chi tiết, truy cập website: http://sdh.ftu.edu.vn/ của Khoa Sau đại học và website: http://fbf.ftu.edu.vn/ của Khoa Tài chính – Ngân hàng.

Chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Tài chính – Ngân hàng tại Trường Đại học Ngoại thương: Nghiên cứu hay ứng dụng – định hướng nào phù hợp với ứng viên?